KTĐT - Trong không ít trường hợp, chính các thành viên “đội lái” là người mất tiền chứ không phải là các nhà đầu tư ăn theo.
Trong lúc thị trường ảm đạm, vài nhóm các nhà đầu tư lớn chuyên tạo sóng cổ phiếu trở thành nạn nhân của chính mình vì đánh lên mà không được hưởng ứng.
Trước đây, nhóm anh Dũng, một nhà đầu tư lớn tại Hà Nội, đánh lên 5 mã chứng khoán thì có tới 3 thành công. Còn bây giờ, khả năng làm giá rất thấp bởi mối liên kết giữa các thành viên “đội lái” lỏng lẻo, chưa kể những người đi theo chỉ chờ cơ hội xả hàng.
Nhà đầu tư này tiết lộ, trong lần đánh lên một mã cổ phiếu ngành dầu khí, các thành viên dự kiến đưa lên giá 3x và mọi người đều rất hồ hởi gom hàng. Tuy nhiên, giá lên gần 2x thì thị trường rung lắc, các nhà đầu tư ăn theo đổ ra bán.
Các thành viên của đội ban đầu cũng hăng hái mua vào một hai phiên để giữ giá, chờ đánh tiếp nhưng đã không ngăn nổi đà lao dốc.
Một mã cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng được dự kiến đánh lên thì bị “đứt” giữa chừng. Một môi giới chứng khoán tại TP HCM cho biết, sau khi gom hàng và tung tin đánh lên, nhóm gặp những phiên điều chỉnh liên tục. “Hệ quả là các 'lái tàu, lái xe' đành ôm 'bom' nằm chờ thời cơ mới”, môi giới này tiết lộ.
Chị Hương, thành viên một “đội lái” tại Hà Nội cho biết, 3 mã mà chị mua theo đội gần đây thì tất cả giảm giá mạnh. “Đánh lên cũng phải có thời, chứ 'lái tàu' vào thời điểm này rất khó thành công”, nhà đầu tư này tâm sự.
Trong số 3 cổ phiếu, hai mã chị Hương đã cắt lỗ để giảm thiệt hại, còn lại vẫn phải giữ, chờ cơ hội bởi bán ra sẽ ảnh hưởng lớn đến những người khác.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình Giám đốc Khối phân tích và đầu tư Công ty chứng khoán APEC, nhà đầu tư chuyên nghiệp thường hiểu rằng nếu đẩy giá cổ phiếu lên quá giá trị thực, tụt dốc là chuyện đương nhiên sẽ xảy ra. Nhưng rất khó để xác định ranh giới cần dừng lại ở mức nào. "Các nhà đầu tư lớn bị thất bại cũng bởi quá tự tin vào quyết định của mình cả khi thị trường đang khó khăn”, ông Bình nói.
Theo chuyên gia này, nhà đầu cơ thường tìm ra cổ phiếu bị định giá thấp, mua vào và làm giao dịch trở nên sôi động. Tuy nhiên, cổ phiếu chỉ bị định giá thấp khoảng 20 – 30% mà sau đó thị trường đẩy lên cao gấp 2-3 lần so với mức ban đầu thì tất yếu sẽ phát sinh những hệ quả khác.
Ông Lưu Trung Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ đầu tư chứng khoán DoBF, nhận xét nhà đầu tư lớn cũng có thể đưa ra các quyết định sai, đặc biệt là khi họ quá hăng hái trong bối cảnh thị trường ảm đạm.
“Nếu như dùng đòn bẩy tài chính ở thời điểm này, cộng với sự tự tin thái quá, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro lớn bởi thị trường đảo chiều mà lực của các nhà đầu tư lớn cũng không cản được”, chuyên gia này nhận xét.
Giám đốc khối dịch vụ của một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết: “Một số nhà đầu tư trót theo nghiệp 'lái tàu, lái xe' nên bị nghiện. Họ vẫn mạo hiểm làm giá cổ phiếu khi thị trường không thuận lợi và hệ quả là phải gánh chịu thua lỗ”.
Trong không ít trường hợp, chính các thành viên “đội lái” là người mất tiền chứ không phải là các nhà đầu tư ăn theo. Họ là những người mua chủ yếu khi đánh lên nhưng lại không được các nhà đầu tư bên ngoài hưởng ứng. Khi giá giảm, họ có bán cũng không tìm được người mua nên đành chấp nhận giữ hoặc bán với giá còn thấp hơn nhiều giá mua ban đầu và bị lỗ nặng.