Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Từ 10/9, sử dụng chứng từ điện tử

Kinhtedothi - Nhằm thúc đẩy cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 110 sẽ tháo gỡ các bất cập, vướng mắc đang tồn tại để mở rộng diện giao dịch điện tử nộp thuế.
Cần thiết phải bổ sung chính sách thuế

Hiện tại việc giao dịch điện tử về thuế đang được triển khai theo 2 Thông tư 180 (năm 2010) và Thông tư số 35 (năm 2013). Việc giao dịch điện tử về thuế đã dần trở nên phổ biến trong cộng đồng DN. 

Các cơ sở pháp lý được ban hành kịp thời này đã tạo nền tảng quan trọng để cùng với nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc của cơ quan thuế các cấp, đến nay cả nước đã có 98% DN khai thuế qua mạng Internet và hơn 400 ngàn DN đăng ký nộp thuế điện tử, góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đã được nêu tại Nghị quyết 19 của Chính phủ.
Những Kế toán của Công ty CPTM Nhất Vinh đang kê khai nộp thuế qua mạng.
Kế toán của Công ty CPTM Nhất Vinh đang kê khai nộp thuế điện tử qua mạng.
Tuy nhiên, trước yêu cầu quản lý ngày càng tăng cao, số lượng các tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử ngày càng lớn với diện giao dịch ngày càng mở rộng đòi hỏi cơ sở pháp lý thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế cũng phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để đảm bảo bao quát hết mọi tình huống phát sinh trong thực tế, nhất là đối với các vướng mắc liên quan đến điều kiện hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến đòi hỏi chính đáng của người nộp thuế, cả việc phân định trách nhiệm của cơ quan thuế và người nộp thuế khi xảy ra sự cố.... 

Quan trọng nhất là để thực hiện được mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế trong các lĩnh vực hoàn thuế, thanh tra và giải quyết khiếu nại về thuế mà Chính phủ giao trong năm 2015, ngoài việc đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thuế đúng quy định, đúng thời hạn, ngành thuế phải thực hiện cung cấp các dịch vụ thuế điện tử ở cấp độ 4 cho người nộp thuế, tương ứng phải công khai quá trình giải quyết, kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục của người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để người dân và DN biết, giám sát, đảm bảo công khai, minh bạch.

Người nộp thuế, giao dịch điện tử nộp và nhận kết quả TTHC 

Ban hành thêm Thông tư 110 về triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế nhằm bổ sung các căn cứ pháp lý quan trọng để ngành thuế khắc phục các hạn chế đang tồn tại về giao dịch điện tử, đồng thời thực hiện thành công các mục tiêu cải cách hành chính. 

Điểm khác biệt quan trọng nhất của Thông tư 110 so với các Thông tư trước đó chính là quan điểm “hành chính thuế điện tử” xuyên suốt toàn bộ nội dung Thông tư. 

Nếu như trước đây, việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, như: Kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử có tính hỗ trợ và mới chỉ thực hiện ở một số bước tiếp nhận hồ sơ thì nay với Thông tư 110, việc thực hiện thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử giữa người nộp thuế và cơ quan thuế có tính toàn diện và tính pháp lý cao. 
cơ quan nhà nước đã kết nối, trao đổi, truyền, nhận thông tin với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử phải sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan thuế cung cấp để giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế
Theo TT 110, cơ quan nhà nước đã kết nối, trao đổi, truyền, nhận thông tin với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử phải sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan thuế cung cấp để giải quyết các  TTHC cho người nộp thuế.
Cụ thể, nội dung TT 110 có 5 điểm mới:

- Bổ sung các thủ tục hành chính thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế gồm: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, theo đó người nộp thuế chỉ phải đăng ký một lần với cơ quan thuế để thực hiện đầy đủ các giao dịch điện tử với cơ quan thuế.

- Bổ sung việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử bao gồm: Tra cứu thông tin của người nộp thuế, gửi các thông báo của cơ quan thuế đối với người nộp thuế, đồng thời, quy định các cơ quan nhà nước đã kết nối, trao đổi, truyền, nhận thông tin với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử phải sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan thuế cung cấp để giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế, không được yêu cầu người nộp thuế nộp chứng từ giấy.

- Bổ sung quy định về chữ ký số, mã xác thực giao dịch điện tử trong trường hợp chưa được cấp chứng thư số.

- Sửa đổi những quy định về xử lý sự cố trong giao dịch điện tử, theo đó người nộp thuế không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm nộp hồ sơ thuế điện tử, được miễn tiền chậm nộp cho khoản nộp có hạn nộp nằm trong khoảng thời gian hệ thống có sự cố theo thông báo của Tổng cục Thuế. Việc miễn tiền chậm nộp được hệ thống quản lý thuế của Tổng cục Thuế thực hiện. Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Trang thông tin điện tử cho người nộp thuế biết về sự cố của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thời gian hệ thống tiếp tục vận hành. 

- Thủ tục cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được chuyển thành: tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được Tổng cục Thuế ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Ngoài ra, theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, Thông tư 110 đã sửa đổi các mẫu biểu, thông báo giao dịch trênTrang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đảm bảo phù hợp với những nội dung mới sửa đổi, bổ sung của Thông tư theo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Từ ý chí đến hành động bao giờ cũng có khoảng cách trong khi thời hạn hoàn thành các mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính thuế trong năm 2015 đang rất gần, nhất là đến 30/9 ngành thuế phải đảm bảo có 90% các DN trong diện quản lý thực hiện nộp thuế điện tử. 

Hiện Tổng cục Thuế đang tập trung nâng cấp Trang thông tin điện tử để trong thời gian tới tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế, hoàn thuế điện tử, tích hợp với Hệ thống quản lý thuế tập trung để gửi các thông báo cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng tích cực mở rộng phối hợp thu với 42 ngân hàng trong nước và ngoài nước đã ký thỏa thuận nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và thêm một số ngân hàng nữa sẽ ký kết trong thời gian tới.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đang triển khai nhiều Quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác với các cơ quan có liên quan để thực hiện liên thông trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử. Cùng với đăng ký DN, đăng ký thuế điện tử với cơ quan đăng ký kinh doanh, tới đây ngành thuế tiếp tục triển khai kết nối với các cơ quan khác như: Tài nguyên Môi trường, Công an... để thực hiện các thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử trong thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký ô tô, xe máy...

Thông tư 110 được triển khai thực hiện, người nộp thuế sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các giao dịch điện tử về thuế, trong khi cơ quan thuế hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho cả người nộp thuế, cơ quan thuế và toàn xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 10/9/2015./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ