Từ 1/10 ô tô dính "phạt nguội" vẫn được đăng kiểm tạm với thời hạn 15 ngày

Thành Luân/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/10, theo quy định tại Thông tư số 16/2021, ô tô bị phát hiện vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội) mà chưa giải quyết sẽ vẫn được tiếp nhận đăng kiểm, nhưng chỉ được cấp tem kiểm định với thời hạn 15 ngày.

Theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ 1/10/2021 (thay thế Thông tư 70/2015), các trường hợp xe vi phạm giao thông quá hạn nộp phạt sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm.
Đáng chú ý, khi các phương tiện này đi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ vẫn được các cơ sở đăng kiểm tiếp nhận, nhưng nếu đạt yêu cầu chỉ được cấp tem kiểm định với thời hạn 15 ngày.
“Thời gian 15 ngày là để các phương tiện đi giải quyết, nộp phạt theo quy định. Sau khi cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết xong vi phạm, phương tiện được xóa cảnh báo trên hệ thống sẽ lại được kiểm định bình thường”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Theo đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội) cho biết, theo quy định trước đây, các trường hợp bị phạt nguội không được đăng kiểm và khi có giấy tờ chứng minh đã giải quyết xong vi phạm mới được tiếp nhận kiểm định.
 Việc tra cứu phạt nguội được thực hiện dễ dàng trên website của Cục CSGT hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nay, khi phương tiện này đến đăng kiểm sẽ được thông báo lỗi phạt nguội chưa xử lý, nếu chủ xe đồng ý sẽ vẫn tiếp nhận đăng kiểm bình thường nhưng tem kiểm định chỉ có thời hạn là 15 ngày. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho chủ xe trong quá trình đi giải quyết vi phạm.
Vị đại diện này cho biết, thực chất hoạt động này đã Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn và đang được các trung tâm đăng kiểm thực hiện một thời gian. Việc đưa vào Thông tư là để thống nhất, tránh chồng chéo văn bản.
“Nhiều chủ xe không biết mình bị phạt nguội lúc nào, khi được thông báo thì thường sẽ đi giải quyết luôn rồi quay lại đăng kiểm. Nhưng có trường hợp xe đến hạn hoặc quá hạn thì họ vẫn thực hiện kiểm định. Chi phí mỗi lần đăng kiểm tạm này chúng tôi vẫn thu theo mức chung. Còn phí đường bộ của xe sẽ thu 15 ngày hoặc theo chu kỳ, tuỳ vào chủ xe”, Vị đại diện này nói.
Hiện trên trang điện tử của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có mục tra cứu vi phạm. Vì vậy, các chủ xe nên tiến hành tra cứu trước để chủ động hơn, tránh trường hợp đến đăng kiểm mới "tá hoả" biết là mình bị phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần