Từ 1/8, cá nhân thu nhập từ nội dung số sẽ kê khai, đóng thuế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cá nhân có thu nhập quảng cáo, nội dung số từ những nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook, Apple sẽ chọn hình thức kê khai, đóng thuế từ 1/8.

Thông tư 40 hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân được Bộ Tài chính ban hành ngày 1/6 với nhiều nội dung mới, nhằm mở rộng cơ sở thuế đối với một số lĩnh vực kinh doanh của cá nhân chưa có quy định để điều chỉnh thu thuế phù hợp.
 Từ 1/8, cá nhân thu nhập từ nội dung số sẽ kê khai, đóng thuế
Ngoài quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai và thu thuế thay cho các cá nhân bán hàng trên sàn đang được quan tâm, Thông tư cũng mở rộng phạm vi điều chỉnh với những cá nhân có phát sinh thu nhập trên môi trường mạng như chuyển nhượng tên miền hay thu nhập từ các nền tảng số.
Cụ thể, quy định mới nêu rõ, từ ngày 1/8 tới, các đối tượng là cá nhân chuyển nhượng tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” và cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số nhưng không lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ thực hiện nộp thuế theo từng lần phát sinh. Cơ quan thuế cho hay việc kê khai phát sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong việc khai, nộp thuế.
Về địa điểm kê khai và nộp thuế, các cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thì nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi cá nhân cư trú (thường trú hoặc tạm trú).
Theo quy định mới, những tổ chức là đối tác tại Việt Nam của các nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam (có thỏa thuận thực hiện chi trả thu nhập cho cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thông qua tổ chức đối tác tại Việt Nam) thì phải khai và nộp thay cho cá nhân trên toàn bộ doanh thu hợp tác kinh doanh.
Doanh thu tính thuế là số tiền mà cá nhân nhận trực tiếp từ YouTube hoặc số tiền nhận từ đối tác là các mạng đa kênh (đối tác của YouTube tại Việt Nam) không được trừ chi phí trước khi tính thuế do không phải là doanh nghiệp.
Đối với cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm cá nhân thực nhận thu nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần