Từ 6 giờ ngày 1/8: Bình Định áp dụng Chỉ thị 15, ngưng tiếp nhận công dân vùng dịch tự phát trở về

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ 6 giờ ngày 1/8, Bình Định thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày và không tiếp nhận công dân ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tự phát trở về quê.

Hạn chế tụ tập đông người
Ngày 31/7, chính quyền tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Phi Long- Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 1/8 trên phạm vi toàn tỉnh.
 Bình Định áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 6 giờ ngày 1/8.
Cụ thể, áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người, gồm: dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 15 người trong một phòng; không tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng
Việc tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện chính trị quan trọng, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền và đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.
Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 15 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh theo các văn bản đã được UBND tỉnh ban hành, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Các cơ sở kinh doanh ăn uống được phép bán mang đi, không được bán tại chỗ và phải đóng cửa từ sau 21 giờ hàng ngày.
Tiếp tục hạn chế việc di chuyển của người dân từ Bình Định đến các tỉnh, thành phố có dịch và ngược lại, trừ việc đưa người dân về tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục tạm dừng và tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Hoạt động đám tang, đám cưới: Vận động người dân không tổ chức đám cưới; trường hợp phải tổ chức đám cưới thì không quá 20 người; tổ chức đám tang không quá 40 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.
Đối với các địa bàn đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tổ chức đám tang trong phạm vi gia đình, không quá 30 người, không tổ chức các đoàn viếng; đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.
Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết
Theo Chỉ thị này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.
Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; hạn chế tối đa ra đường sau 21 giờ hàng ngày nếu không có lý do chính đáng. Khuyến khích sử dụng thương mại điện tử, mua hàng qua điện thoại và giao hàng tại nhà.
 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định không tiếp nhận người đến thăm để phòng chống dịch.
Đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các cơ sở kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày; cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập có ký kết hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, dịch vụ tiêm chủng; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp; chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.
Các cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QRCode. Trường hợp không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định thì tạm thời đóng cửa cho đến khi đủ điều kiện hoạt động.
Chính quyền tỉnh Bình Định yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là mục tiêu tối thượng.
Tạm dừng tiếp nhận công dân tự phát về quê
Sáng 31/7, UBND tỉnh Bình Định cũng có thông báo tạm thời dừng tiếp nhận công dân Bình Định tự ý, tự phát trở về Bình Định từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 6 giờ ngày 1/8. 
 Người dân tự phát trở về quê khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.
Đối với những người dân Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam xây dựng kế hoạch đón công dân Bình Định về tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
Để chia sẻ với những khó khăn của người dân Bình Định đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh này đã phối hợp tổ chức đón 743 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê; đồng thời sắp xếp tiếp nhận hàng chục ngàn người có nguyện vọng về quê và tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, đã có trên 16.000 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về quê (tự túc phương tiện hoặc thuê xe dịch vụ), trong đó có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện năng lực cách ly y tế tập trung của tỉnh đã quá tải và phải sử dụng hầu hết các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn để tổ chức cách ly y tế tập trung nhưng gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải,…, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Bên cạnh đó, đồng thời nhân lực, năng lực y tế của tỉnh cũng có nhiều khó khăn và không đảm bảo các yêu cầu chống dịch nếu số F0 ngày càng tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền, nặng; khả năng ngân sách của tỉnh cũng không đảm bảo các yêu cầu về phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.
Tính đến 6 giờ ngày 31/7, tỉnh Bình Định ghi nhận 161 trường hợp mắc Covid-19 tại 10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện An Lão), 684 trường hợp có yếu tố dịch tễ cách ly tại các bệnh viện, 4.399 trường hợp cách ly tập trung, 70.048 trường hợp cách ly tại nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần