Từ bê bối máy bay của Belarus, Anh xem xét chặn Nord Stream 2

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Anh đang xem xét chặn "Dòng chảy Phương Bắc 2" liên quan tới bê bối buộc máy bay hạ cánh khẩn của Belarus.

Một nghị sĩ hàng đầu của Anh đã kêu gọi ngừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga-Đức, để đáp trả vụ bắt giữ một nhà hoạt động đối lập người Belarus trên một chiếc máy bay chuyển hướng đến Minsk vào tối 23/5.
Từ bê bối máy bay của Belarus, Anh xem xét chặn Nord Stream 2 - Ảnh 1
 Dự án Nord Stream 2. Ảnh: RT
Nghị sĩ Tom Tugendhat - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Anh khẳng định, cần "phải đóng băng" dự án đường ống Yamal (Yamal-châu Âu) và Nord Stream 2 nhằm đáp trả vụ bắt giữ blogger đối lập Roman Protasevich ở Minsk vào cuối tuần qua. Yamal cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức và Áo xuyên từ Nga, qua Belarus và Ba Lan.
Theo RT, Nord Stream 2 đang trong quá trình xây dựng, đường ống đi xuyên qua Biển Baltic từ Nga đến Đức, đi qua Ba Lan và Ukraine. Dự án này đã gần hoàn tất, bất chấp đại dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt, cản trở trong thời gian dài do Mỹ dẫn đầu. Yamal-Europe đi qua Belarus và Ba Lan. Đường ông bắt đầu hoạt động vào năm 1997.
Trao đổi với Ngoại trưởng Raab, ông Tugendhat cho rằng: "Cần chặn Dòng chảy phương Bắc 2 và tuyến đường ống dẫn năng lượng Yamal". Nghị sĩ Tugendhat lập luận rằng đường ống này là "nguồn tiền hỗ trợ” Belarus.
Được biết, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã phản hồi rằng Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson sẽ "xem xét và tham khảo ý kiến" với các đối tác về đề xuất liên quan tới Nord Stream 2.
Chính quyền Belarus vừa qua đã vấp phải chỉ trích dữ dội khi báo động bom giả để buộc chuyến bay chở 170 người từ Hy Lạp đến Lithuania phải hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk để bắt một nhân vật blogger đối lập. Ngay khi máy bay hạ cánh, lực lượng an ninh của Belarus lập tức bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich, 26 tuổi, là một hành khách trên chuyến bay. Ông này bị Belarus truy nã vì tổ chức các cuộc biểu tình vào giữa năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống. Ông Alexander Lukashenko đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phe đối lập cáo buộc có gian lận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần