Việc đưa Tân Cảng Hải phòng vào hoạt động là để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ Tây nước Mỹ, trong hai năm qua, các đơn vị liên quan triển khai thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT.
Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức điều chỉnh và phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn cho tàu container có trọng tải trên 100.000DWT đến 132.900DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT an toàn.
Cục Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 132.900 DWT vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo phương án đã được phê duyệt.
Việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT sẽ giúp đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hong Kong (Trung Quốc). Nhằm góp phần giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông-Tây và khu vực Nam Trung Quốc.
Tính riêng 3 tháng đầu năm 2021, hai bến cảng thuộc TC-HICT đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu hàng hóa thông qua, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.