Từ ngày 1/7, Cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, thành sẽ xóa giao diện
Kinhtedothi - Từ ngày 1/7, các tỉnh, thành sẽ không duy trì Cổng dịch vụ công tỉnh, thay vào đó tập trung vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia như "một cửa số" duy nhất cho các dịch vụ công.

Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng đã thông tin về việc không duy trì các cổng dịch vụ công cấp bộ và cấp tỉnh, thay vào đó tập trung vào Cổng Dịch vụ công quốc gia như một điểm một cửa số duy nhất cho các dịch vụ công.
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, việc xây dựng một cổng thông tin điện tử duy nhất để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo lộ trình là đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp bộ từ tháng 2/2026.
Theo đó, cổng thông tin dịch vụ công quốc gia sẽ kết nối thông suốt với hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng ở mọi nơi mọi lúc. Qua đó, cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm xử lý dịch vụ công của các bộ ngành để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân có yêu cầu làm việc trực tiếp thì vẫn sẽ có sự phân công các cấp thực hiện việc này. Việc triển khai cổng thông tin quốc gia là “một cửa số duy nhất” sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương.
Thay vào đó, người dân doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục trực tuyến tránh các hành vi lừa đảo, giả mạo thông qua các trang web giả. Đồng thời quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, theo dõi đôn đốc đảm bảo chất lượng thực hiện thủ tục hành chính. Thông tin về Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay đang trong quá trình hoàn thiện và đã đưa ra 2 mốc thực hiện là từ 1/7/2025 và hết tháng 2/2026.
Về mốc 1/7/2025, tất cả giao diện của Cổng dịch vụ công 63 tỉnh thành sẽ bị đóng lại, còn 1 cổng dịch vụ công duy nhất tập trung nhiệm vụ phục vụ người dân doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ, ngành. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh cổng dịch vụ công quốc gia khi đó là một cái cửa số duy nhất kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp đấy nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, thời gian nào từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối internet. Việc này đang được các bộ ngành, địa phương triển khai tích cực.
Trước đó, tại Nghị quyết 124/NQ-CP được Chính phủ ban hành. Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo tập trung quyết liệt thực hiện tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Đáng chú ý, nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025; Thực hiện không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh theo Thông báo số 14-TB/TGV ngày 21/4/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm "một cửa số" tập trung duy nhất của quốc gia. Rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở tái sử dụng thông tin, dữ liệu, giấy tờ đã số hóa, tích hợp trên VNelD, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kho dữ liệu của cá nhân, tổ chức.

Không để gián đoạn dịch vụ công khi ngừng hoạt động các đơn vị hành chính cũ từ 1/7/2025
Kinhtedothi - "Từ 0 giờ ngày 1/7/2025, khi các đơn vị hành chính cũ ngừng hoạt động, đến 23 giờ cùng ngày, mọi dịch vụ công thiết yếu phải được đảm bảo vận hành trôi chảy. Các dịch vụ như xác nhận giấy tờ, cấp giấy khai sinh, hay hỗ trợ thủ tục học tập không được gián đoạn" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Hà Nội tích hợp thành công 4 thủ tục hành chính của Đảng lên Cổng dịch vụ công quốc gia
Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của T.Ư và Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cơ quan Đảng, thời gian qua, Thành uỷ Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh triển khai xây dựng và đến nay đã tích hợp thành công 4 thủ tục hành chính của Đảng lên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Cách thực hiện 4 thủ tục hành chính trong Đảng được Hà Nội tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Kinhtedothi-Ngày 19/5, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã tích hợp thành công 4 thủ tục hành chính của Đảng lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã ký Công văn số 1593-CV/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính của Đảng trong Cổng Dịch vụ công quốc gia.