Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

[Từ nhà ra phố] Cũng là cách ứng xử có văn hóa

Kinhtedothi - Với hạ tầng và mật độ phương tiện như hiện nay, chuyện va chạm khi tham gia giao thông dù không ai mong muốn nhưng rất khó tránh khỏi.
Lâu nay, việc xử lý những tình huống sau va chạm khiến người ta rất quan ngại và không ít trường hợp phương tiện va chạm thì nhẹ mà người còn “va chạm” mạnh hơn. Không ít trường hợp từ va chạm giao thông dẫn đến án mạng đau lòng. Tất cả là do con người thiếu kìm chế…
 
Mới đây, mạng xã hội đưa lên 2 vụ va chạm giao thông (một nặng, một nhẹ) nhưng cách ứng xử của những người trong hoàn cảnh này đáng để chúng ta suy ngẫm và học theo. Vụ thứ nhất xảy ra ở một ngã tư, chiếc ô tô do một người đàn ông điều khiển đang lưu thông với tốc độ chậm, do hạn chế tầm quan sát đã bị người điều khiển xe gắn máy đi với tốc độ tương đối cao lao vào.
Khi sự việc xảy ra, người đàn ông đi ô tô đã chủ động hỏi thăm sức khỏe người đi xe máy. Thấy người đi xe máy không bị ảnh hưởng gì, người điều khiển ô tô mới quay lại kiểm tra phương tiện của mình. Khi biết chiếc ô tô chỉ bị xước nhẹ đôi chút, hai người bắt tay giảng hòa rồi chia tay trong hoan hỉ.
Vụ việc thứ hai xảy ra giữa 2 chiếc ô tô hạng sang vào một buổi đêm trên phố Nguyễn Du. Người lái xe Lexus lỡ va vào chiếc Mercedes. Ý thức ngay được hành động sai trái của mình nên người lái xe Lexus xuống xe và nói thẳng vấn đề “đi vào lòng người”: "Tôi sai, bao nhiêu nói nhanh và luôn để thanh toán".
Người lái xe Mercedes rất điềm tĩnh trả lời: "Đừng có lấy tiền ra khè nhau, sai thì phải xin lỗi…". Lái xe Lexus đáp lại: "Thôi ông anh văn vở quá, dắt xe vào garage bên kia đường sửa bao nhiêu em gửi hết luôn". Cũng vẫn rất từ tốn, người lái xe Mercedes đáp lại: "Tôi có bảo hiểm xe rồi, không cần. Cái chính là thái độ ông anh không “xanh chín” thôi". Lái xe Lexus tiếp lời: "Thế anh cho xin số, mai em alo anh...". Nghe vậy, người lái xe Mercedes nói: "OK bạn, sự việc nó đơn giản thôi mà cứ để phải nói nhiều". Sau đó, cả hai cùng vui vẻ trao đổi số điện thoại rồi… ai về nhà nấy!
Qua câu chuyện trên, cư dân mạng và người tham gia giao thông đều thấy “mát lòng, mát dạ” vì hành vi ứng xử văn minh của những kẻ trong cuộc. Trên thực tế, nếu vụ va chạm nào cũng được các bên ứng xử với nhau một cách có ý thức và văn hóa, chắc hẳn những sự việc đau lòng sẽ chẳng ai phải nhọc lòng nhớ lại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ