Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ niềm đam mê phở Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh là người mê mẩn món phở Hà Nội, thế nên từ năm 2006 đã tự dành dụm mua và “nuôi” tên miền “phohanoi.com.vn” cho thỏa nỗi niềm. Và từ 1/1/2014, website phohanoi.com.vn đã chính thức khai trương.

Chỉ vì thích

Gần 30 năm sau lần đầu tiên được bà ngoại cho ăn bát phở bò mậu dịch, anh Nguyễn Hữu Việt (hiện là Phó phòng của một cơ quan chuyên về văn hóa của Hà Nội) không thể quên hương vị của phở thời bao cấp. Vị ngọt của nước dùng ninh xương, của thịt bò, mùi thơm của hành và gừng đã lôi cuốn cậu bé 8 tuổi ấy.

Nhưng thích phở đến trở thành niềm đam mê với anh Việt là cả quá trình. Mỗi lần đi ăn phở ở các quán hàng, anh đều cảm nhận hương vị đặc biệt của món ăn, tìm hiểu công thức nấu và càng “ngấm” vì sao phở Hà Nội được “phong” là di sản nghệ thuật ẩm thực mà các thế hệ đi trước để lại trên mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Anh tâm đắc với tùy bút “Phở” của nhà văn Nguyễn Tuân mạn đàm về món phở bằng những ngôn từ đắt giá: “Phở ăn bất cứ giờ nào cũng đều thấy trôi cả… Phở còn tài tình ở cái chỗ là ăn mùa nào cũng thấy có nghĩa thâm thúy. Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt lưng, thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt chợt thắm tươi lại”.  

 
Phở Hà Nội.
Phở Hà Nội.
Bây giờ khi cuộc sống không còn khó khăn như thời bao cấp, song được ăn một bát phở vẫn là niềm yêu thích của anh Việt. Đã từ lâu, anh lựa chọn cho mình 3 quán hàng phở có cách nấu khác nhau: “Với tôi, một bát phở ngon phải đáp ứng các tiêu chí cảm quan từ cách phục vụ, sự ân cần và chăm chút của người bán hàng đối với món phở thông qua cách trình bày, làn hơi nóng từ bát phở bốc lên mang theo hương thơm, độ nóng của bát phở, hương vị của nước, sự mềm mại của sợi bánh, của những lát thịt bò” - anh Việt chia sẻ.

Chia sẻ niềm đam mê…

Cũng vì mê phở Hà Nội, nên anh Việt đã miệt mài xây dựng trang thông tin phohanoi.com.vn, để kịp cho ra mắt vào ngày đầu năm mới 2014. Anh Việt cho biết chỉ có tham vọng giới thiệu món phở với chính người Hà Nội, khách du lịch ở trong và ngoài nước đến Hà Nội. Điều này rất cần thiết khi cuối năm 2012, Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận món phở Hà Nội đạt giá trị ẩm thực châu Á, tạp chí Business Insider bầu chọn phở Hà Nội là 1 trong 40 món ăn nên thưởng thức trong đời, nhưng Hà Nội chưa có cổng thông tin chính thống giới thiệu về món ăn này.

Các chuyên mục trên trang thông tin được anh xây dựng chỉ với mong muốn giới thiệu món phở cũng như định hướng văn hóa bán hàng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng hạn, chuyên mục giới thiệu về những hàng phở ngon và mang phong cách phục vụ của người Hà Nội, tổng hợp tin tức về phở được báo chí trong và ngoài nước đăng tải, ý kiến phản hồi của khách hàng sẽ là kênh tham khảo hữu ích cho người bán và là kinh nghiệm cho người chưa ăn, hàng phở ngon ở khu vực gần nơi bạn đang ở…

Công việc chuyên môn bận rộn, nhưng vì yêu thích phở nên anh Việt dành hết thời gian có thể cho phohanoi.com.vn. Anh rất muốn có sự chung tay của những người đam mê phở và muốn nâng tầm phở Hà Nội. Và, tương lai gần đó là mở chuỗi cửa hàng phở Hà Nội có hương vị truyền thống và mang phong cách phục vụ của người Hà Nội văn minh lịch sự để quảng bá món ăn đậm màu sắc ẩm thực Hà Nội đến du khách.