Từ vụ cá chết, Thủ tướng yêu cầu phải rút ra bài học trong quản lý môi trường

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nền kinh tế đã đi được nửa chặng đường của năm 2016, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Chính phủ đã ban hành kịp thời 49 Nghị định trên tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng văn bản, giải phóng sức sản xuất của người dân và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016.
Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết 6 tháng tăng trưởng GDP đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ, Thủ tướng đã nêu hàng loạt vấn đề: Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này? Có phải do nông nghiệp gặp hạn hán, nhiễm mặn nặng nề ở Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ, làm mất đi 1,3 triệu tấn thóc và tăng trưởng âm trong nông nghiệp?

Thủ tướng cũng lưu ý những kinh nghiệm, bài học nào trong công tác chỉ đạo, điều hành cần rút ra từ những vụ việc xảy ra gần đây. 

Thủ tướng cho biết, nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường ở một số tỉnh miền Trung đã đến thời điểm công bố và đúng như lời hứa, chiều nay (30/6), Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân và những biện pháp đã triển khai để xử lý vấn đề này. Đồng thời, đặt vấn đề rút ra bài học trong công tác quản lý môi trường. 

“Hay như bài học từ tình trạng phá rừng nghiêm trọng ở Tây Nguyên, sự cố máy bay rơi vừa qua và mới nhất là việc ngày mai, hơn 800.000 thí sinh bắt đầu thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Đó là những lo lắng, băn khoăn của người dân mà các cấp chính quyền phải quan tâm xử lý thật tốt, để thực sự là Chính phủ phục vụ Nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các địa phương tập trung thảo luận về vấn đề kỷ cương, phép nước còn chưa nghiêm và các biện pháp chấn chỉnh như ban hành chỉ thị hay văn bản quy phạm pháp luật chấn chỉnh tình trạng này. Trong đó, cần trao đổi thẳng thắn, đề cập rõ nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp mạnh mẽ, cụ thể, từ đó tăng cường đoàn kết, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra cho năm 2016. 
Chiều 30/6, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà báo cáo về nguyên nhân gây cá chết hàng loạt tại miền Trung vừa qua. Ông Trần Hồng Hà sẽ báo cáo vấn đề này vào cuối buổi họp trực tuyến này. Sau đó, Chính phủ sẽ công bố kết luận về sự cố trên vào lúc 17h chiều nay, 30/6 tại cuộc họp báo Chính phủ. 

Báo Kinh tế & Đô thị đưa tin về cuộc họp báo trên từ lúc 17h chiều 30/6. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần