Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái luật tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh về ...

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc một số hộ dân ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp ven tỉnh lộ 72 để xây tường bao quanh rồi dựng nhà, xưởng bằng khung sắt, mái tôn.

Phóng viên đã đến xã Vân Côn gặp gỡ người dân và cán bộ địa phương để tìm hiểu vì sao xảy ra chuyện một số hộ dân có ruộng canh tác tại các xứ đồng ven tỉnh lộ 72 tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý ngay từ khi mới manh nha. Trong số các trường hợp vi phạm có ông Vũ Đắc Năm đào móng xây tường bao trên thửa đất nông nghiệp rộng 288m2 tại khu đội Giống, thôn Phương Quan để làm bãi tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng. Không những thế, ông Năm còn đặt cả cống xuống mương dẫn nước vào các xứ đồng gây ảnh hưởng dòng chảy.
Một trong những công trình vi phạm mới xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn đầu năm 2016.
Một trong những công trình vi phạm mới xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn đầu năm 2016.
Cách nhà ông Năm khoảng 200m là công trình, nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn của ông Vũ Đắc Thạnh, rộng 180m2 tại xứ đồng khu mặt Đường, hiện vẫn có thợ đang hoàn thiện nốt các hạng mục. Liền kề đó còn có công trình nhà ông Đặng Đạt Lạng đang có hàng chục thợ đào móng xây tường bao quanh diện tích 360m2… Các trường hợp này đều đặt cống trên mương dẫn nước để làm đường đi gây ảnh hưởng đến dòng chảy. Tại thời điểm phóng viên có mặt, các công trình vi phạm nêu trên vẫn đang có thợ miệt mài hoàn thiện nốt các hạng mục nhưng không thấy bóng dáng cán bộ chuyên môn dù là cấp xã hay cấp huyện(?). Điều này cho thấy, chính quyền địa phương không quyết liệt vào cuộc xử lý nên mới xảy ra tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng tràn lan đến như vậy.

Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức Nguyễn Trạc Tiến khẳng định: “Do các trường hợp tại xã Vân Côn vi phạm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp nên theo quy định việc xử lý trước tiên được xác định phải là về đất. Vì vậy, theo quy định của UBND huyện, thẩm quyền xử lý  thuộc về UBND xã và Phòng TN&MT. Các trường hợp vi phạm này, Đội nắm được và đã đề xuất với UBND huyện yêu cầu UBND xã hoàn thiện hồ sơ xử lý theo thẩm quyền, quy định. Để nắm rõ thông tin hướng xử lý, phóng viên liên hệ đến UBND xã sẽ rõ”.

Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vân Côn Nguyễn Văn Sơn cho biết, do cán bộ chuyên môn về lĩnh vực địa chính, xây dựng của xã và huyện theo dõi địa bàn mỏng, địa giới hành chính của xã lại rộng. Mặt khác, các trường hợp vi phạm đào móng, xây tường bao và dựng nhà bằng khung sắt, mái tôn thực hiện hành vi vi phạm vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán vừa qua gây khó khăn cho việc xử lý. Mặc dù UBND xã đã tuyên truyền, vận động nhưng các hộ vẫn không tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Sơn thừa nhận: “Cũng do UBND xã  chưa quyết liệt xử lý ngay từ ban đầu nên mới xảy ra tình trạng này. Để khắc phục hậu quả, UBND xã đang thực hiện các bước xử phạt hành chính và hoàn thiện hồ sơ vi phạm rồi mới báo cáo đề xuất với UBND huyện cưỡng chế công trình trong thời gian tới, tránh để các hộ khác đua nhau làm theo”.

Để không tái diễn tình trạng vi phạm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn, đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã xử lý dứt điểm vi phạm để lập lại trật tự kỷ cương và ngăn chặn những trường hợp lấn chiếm khác.