Tuần của những bản án nghiêm khắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bản án nghiêm khắc đã được tuyên, những quyết định khởi tố đã được đưa ra đối với các bị cáo trong những vụ án kinh tế "đình đám" đã được dư luận quan tâm chờ đợi trong suốt thời gian qua.

Vào sáng 9/6 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với "bầu" Kiên và các đồng phạm.

Theo đó, với 4 tội danh phạm phải, Nguyễn Đức Kiên, nguyên Chủ tịch Ngân hàng ACB phải nhận mức án 30 năm tù giam và phải bồi thường 75 tỷ đồng, cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm.

HĐXX còn buộc vợ "bầu" Kiên có nghĩa vụ nộp số tiền 25 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp đã trốn năm 2009 cho Chi cục Thuế Đống Đa.

Bảy đồng phạm của "bầu" Kiên là các cựu lãnh đạo ACB và nhân viên của Kiên phải nhận mức án từ 2 - 8 năm tù.
Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù giam.
Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù giam.
Trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng 12/6 về những câu hỏi của đại biểu liên quan đến vụ án "bầu" Kiên, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho hay, đây là trường hợp phạm nhiều tội. Theo Điều 50 của Bộ luật Hình sự, mức án cao nhất là 30 năm tù, theo HĐXX đưa ra là cao hơn đề nghị của VKS. Đồng thời mức án này so với một đời người có lẽ là không thấp. Đồng thời, HĐXX khởi tố tiếp 2 vụ án hình sự tại tòa, yêu cầu tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự nhiều trường hợp khác. Như vậy, bản án tuyên khá toàn diện. 

Một bản án nghiêm khắc khác cũng đã được TAND TP Hà Nội tuyên trong tuần vừa qua là án phạt chung thân giám đốc lừa dự án giãn dân phố cổ.

Vào ngày 12/6 , TAND TP Hà Nội ra bản án sơ thẩm đối với các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại vụ án giãn dân phố cổ ở Hà Nội. Bốn bị cáo là nguyên TGĐ và Phó TGĐ Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng & Xuất nhập khẩu Hồng Hà và Công ty CP Phát triển Kinh tế Hà Nội nhận án từ 13 năm đến chung thân.

Tội danh đã khiến các bị cáo phải lĩnh bản án nghiêm khắc trên là do lợi dụng các văn bản được tham gia đầu tư vào dự án giãn dân phố cổ, các bị cáo lừa huy động vốn của 143 người với tổng số tiền gần 170 tỷ đồng.

Liên quan đến một vụ án kinh tế khác, ngày 11/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) ,Bộ Công an cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Trọng Hải, 50 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Intimex Hà Nội (Công ty Intimex Hà Nội) về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ luật hình sự.

Trước đó, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Thăng Long, nguyên Tổng Giám đốc Intimex Hà Nội với cùng tội danh nêu trên. 

Vụ án  vẫn đang được cơ quan CA tiếp tục điều tra, làm rõ và đưa ra xét xử trong một ngày gần đây.