Tuần hàng dâu tây Sơn La lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/1, “Tuần hàng dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” được UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng Central Group tổ chức khai mạc tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Kết nối chuỗi tiêu thụ nông sản
Đây là lần đầu tiên một tuần hàng giới thiệu về dâu tây Sơn La được tổ chức một cách chính thức, quy mô lớn, nhằm quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm dâu tây của tỉnh Sơn La nói riêng, nông sản an toàn tỉnh Sơn La nói chung.
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm với đại diện bộ phận thu mua Central Group Việt Nam (Big C).
 Người tiêu dùng Thủ đô thăm quan mua sắm tại Tuần hàng dâu tây và nông sản an toàn Sơn La.
Theo đó, “Tuần hàng dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” có 30 gian hàng của gần 30 đơn vị, DN, hợp tác xã sản xuất dâu tây và các hàng hóa nông sản khác. Các đơn vị tập trung vào trưng bày và giới thiệu các sản dâu tây Sơn La, cây giống dâu tây; nhóm thực phẩm nông sản đã qua chế biến, sản phẩm chè, rau xanh, của quả các loại, như: Dâu tây, táo đại, cam, chanh leo, bí xanh, khoai tây, măng, miến… Các mặt hàng nông sản được giới thiệu tại đây đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap an toàn.

Dâu tây có dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ông Vũ Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Trong năm 2018, tỉnh Sơn La được sự giúp đỡ của UBND TP Hà Nội và các Bộ ngành T.Ư, hệ thống các siêu thị Big C đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tại Hà Nội. Kết quả bán hàng và kết nối tiêu thụ hàng hóa tại chuỗi sự kiện: 118,5 tấn. Tổng số lượng tiêu thụ kết nối với hệ thống các siêu thị 70.270 tấn, tạo tiền đề cho việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn Sơn La tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TP Hà Nội.

“Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long - Hà Nội là chương trình xúc tiến thương mại đầu tiên trong năm 2019 của tỉnh Sơn La và là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của tỉnh Sơn La trong năm 2019” nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ và quảng bá sản phẩm mới dâu tây Sơn La và các nông sản an toàn.
 
 Các nhà vườn cung cáp cả giống dâu tây phục vụ nhu cầu trồng dâu làm cảnh tại Hà Nội.
Thúc đẩy sản xuất chuyên canh

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch Điều hành Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết: “Những năm trước đây, nông dân Sơn La chủ yếu trồng dâu tây mang tính nhỏ lẻ, do đầu ra trái dâu tây chưa ổn định, chủ yếu bán cho khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam phải nhập khẩu nhiều loại dâu tây từ nước ngoài, bởi vậy Central Group và Big C Việt Nam đã là đơn vị bán lẻ tiên phong thúc đẩy phát triển và trực tiếp xúc tiến quảng bá sản phẩm trái dâu tây của tỉnh Sơn La.
Năm 2018, Big C đã làm việc với tỉnh Sơn La về định hướng phát triển trái dâu tây theo quy trình VietGap đảm bảo sản phẩm an toàn. Đến nay, sự lãnh đạo của tỉnh và hợp tác với Big C đã phát triển cây dâu tây Sơn La thành một trong những nông sản thế mạnh của tỉnh.

Ngoài dâu tây còn nhiều nông sản khác được bày bán tại đây.
Đến nay, dâu tây Sơn La có diện tích 25ha tập trung tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Mai Sơn. Sản lượng đạt khoảng 331 tấn. Tại “Tuần hàng dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019”, người tiêu dùng không chỉ mua những sản phẩm an toàn cho sức khỏe mà còn được thưởng thức dâu tây tươi, trải nghiệm các sản phẩm chế biến từ dâu tây như: Mứt, kẹo, nước ép, siro, sữa chua....
Hiện tại, Big C đã chế biến dâu tây Sơn La thành các loại bánh MUFFIN dâu tây, bông lan cookie, Crepe dâu tây nâng cao giá trị cho trái dâu tây. Giá bán dâu tây tại Big C hiện tại chỉ bằng 50% giá bán ngoài thị trường.