Tuần sáng tạo: Nơi biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực

Minh Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần Sáng tạo lần thứ nhất (Innovation Week - IW) diễn ra từ ngày 17 – 20/8, tại Đại học Khoa học Công nghệ Hà Nội (số 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) là sự kiện phi lợi nhuận nhằm mang đến cho người tham gia một môi trường thực hành biến ý tưởng đổi mới và kinh doanh thành hiện thực.

Tuần Sáng tạo lần thứ nhất được tổ chức bởi Hanoi Innovation Hub (HIHub), trường đại học Khoa học Công nghệ USTH, Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao Hòa Lạc TOT cùng đơn vị đồng hành Hanoi Creative City (HNCC) và Vườn ươm khởi nghiệp HATCH.
Các diễ giả tham gia chương trình.
Các diễ giả tham gia chương trình.
Việt Nam đã có những bước chuyển mình từ một trong những nước nghèo nhất thế giới 25 năm trước để trở thành một nước có mức thu nhập trung bình vào năm 2016. Một bước tiến đáng chú ý khác là việc giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 58% trong thập niên 90 xuống chỉ còn 13% tính đến năm 2014.

Tuy nhiên, đi kèm với những bước phát triển nhanh này là những thách thức về xã hội, môi trường, và kinh tế với không ít những hậu quả nghiêm trọng. Một ví dụ điển hình là tình hình thiếu nước ngọt nghiêm trọng vừa qua tại đồng bằng sông Cửu Long do hạn hán và sự can thiệp vào dòng chảy ở thượng nguồn sông Mekong (tháng 3, 2016).

Hơn lúc nào hết, những vấn đề cấp bách này đòi hỏi nhiều giải pháp mang tính đổi mới và sáng tạo bắt nguồn từ việc kết hợp các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, chính sách công và kinh tế. Do đó, một nền tảng bền vững nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự giao lưu đa chiều của các lĩnh vực chuyên môn và kiến thức là thật sự cần thiết cho sự phát triển của Việt Nam hiện tại cũng như trong tương lai.
Tuần sáng tạo: Nơi biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực - Ảnh 1
Kể từ khi giới thiệu chương trình trên mạng xã hội, đến nay Tuần Sáng tạo đã thu hút được sự quan tâm của trên 3500 người, và hàng trăm bạn trẻ đã đăng ký tham gia chương trình. Sau quá trình tham gia tuyển chọn học viên cho chương trình, ban tổ chức đã tuyển chọn được 40 bạn học viên xuất sắc với những ý tưởng sáng tạo mới mẻ. Đó sẽ là những cá nhân nhiệt tình với việc nắm bắt những kiến thức về đổi mới và phát triển bền vững, những kĩ năng mềm bao gồm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, và những cách tiếp cận giải quyết vấn đề một cách tổng thể.

Đến với IW 2016, các bạn trẻ sẽ học được cách tư duy sáng tạo, lập kế hoạch kinh doanh, từ sự gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với 16 chuyên gia hàng đầu đến từ Singapore và Việt Nam. Họ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: Chuyên gia công nghệ, đổi mới, và khởi nghiệp; Chuyên gia phát triển bền vững và hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam; Nghệ sĩ ….

Những hoạt động của chương trình sẽ giúp người tham dự có một tầm nhìn toàn diện hơn về môi trường khởi nghiệp trẻ đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Sau khi hoàn thành chương trình, người tham dự sẽ nhận chứng chỉ cho quá trình tham gia học tập những kiến thức mới về sáng tạo và đổi mới, bao gồm nhận diện vấn đề, phân tích thị trường, phân tích chuỗi giá trị và hiện thực hoá giải pháp.

Kết thúc chương trình, nhóm chiến thắng cuộc thi giải pháp sáng tạo và kế hoạch kinh doanh sẽ được nhận giải thưởng trị giá 10 triệu đồng. Vào chung kết HATCH!BATTLE Junior với giải thưởng 5.000 USD và chuyến đi Suzhou Thượng Hải cho 2 người tham dự vòng quốc tế. Cùng với đó là Giấy chứng nhận tham gia Innovation & Entrepreneurship Bootcamp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần