Tưởng niệm 46 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 46 năm ngày 504 đồng bào vô tội bị sát hại trong vụ thảm sát Sơn Mỹ (16/3/1968-16/3/2014).

Tham dự lễ tưởng niệm có lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi, xã Tịnh Khê cùng hơn 1.000 người dân, thầy cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn xã Tịnh Khê; đại diện tổ chức Madison Quakers và nhiều du khách trong và ngoài nước. 

Tại buổi lễ, ông Cao Văn Chư, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã có bài phát biểu ôn lại những tội ác dã man mà binh lính Mỹ gây ra trong cuộc thảm sát đẫm máu ngày 16/3/1968, tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. 

 
Đoàn Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi cầu siêu và dâng hương tưởng niệm 504 thường dân bị sát hại. (Ảnh:TTXVN)
Đoàn Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi cầu siêu và dâng hương tưởng niệm 504 thường dân bị sát hại. (Ảnh:TTXVN)
Trong cuộc thảm sát này, 504 thường dân vô tội, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em bị giết hại; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực, mùa màng cũng bị phá sạch... 

Tuy vậy, mảnh đất Sơn Mỹ cũng đã hồi sinh mạnh mẽ trong những năm qua. Đồng bào Sơn Mỹ đã nén những nỗi đau thương tột cùng để đứng lên ra sức khôi phục sau chiến tranh, phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, tiếp tục thực hiện tốt vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

46 năm trôi qua, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau không nguôi không những của người dân xã Tịnh Khê mà còn là nỗi đau của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên thế giới. 

Vụ thảm sát Sơn Mỹ không phải là vụ thảm sát duy nhất, nhưng là một vụ điển hình cho tội ác mà binh lính Mỹ đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. 

Những người tham dự buổi lễ đã đến dâng hương tưởng niệm những người đã mất. Các đại biểu cũng đã nghe ông Mike Boehm, cựu chiến binh Mỹ, Giám đốc điều hành tổ chức Madison Quakers kéo đàn violon bài “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” để tưởng nhớ những thường dân vô tội bị sát hại. 

Ông Billy Kelly, cựu chiến binh Mỹ, năm nay không đến dự lễ được cũng đã gửi 504 bông hoa hồng để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ thảm sát nêu trên. Hơn 20 năm qua, năm nào vào dịp lễ tưởng niệm này, ông cũng dành thời gian đến viếng 504 thường dân vô tội bị sát hại ở Sơn Mỹ. 

Sau buổi lễ, tổ chức Madison Quakers phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh tổ chức trao 36 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 36 em học sinh nghèo hiếu học của Trường tiểu học xã Tịnh Khê.