Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu ý kiến.
Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, biểu dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và đạt giải trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế.
Năm nay, 161 em được tuyên dương, đại diện 50/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, thuộc thành phần 26 dân tộc thiểu số, trong đó có 13 dân tộc thiểu số ít người. Trong đó, có 95 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải quốc gia các môn văn hóa, 62 học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao được xét tuyển đại học năm học 2016 - 2017.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Bằng khen cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017. |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn xác định giáo dục - đào tạo cùng khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu và có chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển giáo dục - đào tạo nói chung, giáo dục - đào tạo ở vùng DTTS và miền núi nói riêng. Đồng thời, mong muốn các học sinh, sinh viên DTTS được tuyên dương tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng không ngừng để trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước, khẳng định vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế. “Chúng ta cũng tin tưởng rằng, vùng dân tộc và miền núi sẽ ngày càng phát triển, các học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi sẽ góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm vẻ vang cho quê hương và đất nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ các chính sách đổi mới nội dung, phương thức đào tạo để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cùa học sinh; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, văn hóa ứng xử trong cuộc sống, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng vững mạnh.