Tuyển nữ Việt Nam hướng tới mục tiêu tại VCK World Cup nữ 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau hành trình tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện, hướng đến mục tiêu mới tại VCK World Cup nữ 2023.

Chuẩn bị kỹ cho ngày hội lớn nhất hành tinh

VCK World Cup nữ 2023 diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 tại 10 địa điểm thuộc 9 TP của hai nước đồng chủ nhà Australia và New Zealand. Đây là giải đấu quy tụ những tuyển nữ mạnh nhất thế giới tranh tài 4 năm/lần và tuyển nữ Việt Nam có lần đầu tiên góp mặt ở đấu trường danh giá nhất thế giới của bóng đá nữ thế giới. Theo kết quả bốc thăm, thầy trò HLV Mai Đức Chung nằm ở bảng E bảng đấu tử thần khi cùng các đối thủ nhà ĐKVĐ Mỹ và Á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Tuyển nữ Việt Nam tích cực chuẩn bị cho VZCK World Cup nữ 2023. Ảnh: Minh Dân.
Tuyển nữ Việt Nam tích cực chuẩn bị cho VZCK World Cup nữ 2023. Ảnh: Minh Dân.

Sau khi khép lại hành trình tại SEA Games 32 với tấm HCV thứ 4 liên tiếp, tuyển nữ Việt Nam đã hội quân, tích cực tập luyện và đi tập huấn tại châu Âu. Cụ thể, sau khoảng thời gian tập luyện tại Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã chốt danh sách các cầu thủ lên đường tập huấn tại Đức và Ba Lan. Đây là chuyến tập huấn quan trọng nhằm chuẩn bị cho VCK World Cup nữ 2023 diễn ra tại New Zealand và Australia vào tháng 7 và 8. Hành trình tại châu Âu lần này của tuyển nữ Việt Nam kéo dài 3 tuần từ ngày 5 đến 21/6 tại Frankfurt (Đức) và Vacsava (Ba Lan). Trong thời gian tại Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung có 3 trận đấu giao hữu với các “quân xanh” chất lượng gồm: CLB Eintracht Frankfurt (10/6) và CLB Short Mainz (15/6) tại SVĐ Am Sommerdamm. Tâm điểm của đợt tập huấn là trận đấu giao hữu với tuyển nữ Đức lúc 18 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 24/6 tại SVĐ Stadion am Bieberer Berg. Xen kẽ giữa các trận đấu tại Đức, ngày 17/6 thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ di chuyển tới Vacsava (Ba Lan) để tập luyện và thi đấu giao hữu cùng U23 nữ Ba Lan vào ngày 19/6, trước khi quay trở về Đức vào ngày 20/6.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng là điều bắt buộc với tuyển nữ Việt Nam, bởi việc tham gia ở giải đấu thế giới khác hoàn toàn với các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á. Tuyển nữ Thái Lan là bài học điển hình cho Huỳnh Như và đồng đội khi thua 0-13 trước tuyển Mỹ tại World Cup 2019. Đây là trận thua thảm hại nhất lịch sử các kỳ World Cup nữ. Kỷ lục trước đó là trận tuyển Đức thắng Argentina 11-0 tại World Cup 2007. Khó khăn là điều được nhận định trước nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn tự tin và hy vọng đây là cơ hội quý để các cầu thủ Việt Nam được thi đấu với các đối thủ hàng đầu thế giới.

“Tôi từng nói tuyển nữ Việt Nam nếu dự World Cup thì sẽ cố gắng. Đến giờ, tôi vẫn khát khao, có tham vọng và đặt ra mục tiêu. Tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu dự World Cup, đương nhiên còn non nớt, tầm vóc, thể lực và trình độ chuyên môn còn thua xa. Nói muốn thắng Mỹ hay Hà Lan là hơi thiếu thực tế nhưng sự chuẩn bị là điều bắt buộc đối với tất cả các thành viên. Tôi sẽ động viên các cầu thủ đoàn kết, nỗ lực thi đấu hết mình với một tinh thần Việt Nam. Đặc biệt hơn khi đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam tham dự giải đấu lớn nhất thế giới” – HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Mục tiêu giành điểm số lịch sử

Tuyển nữ Việt Nam đã khẳng định tên tuổi ở SEA Games nhưng tại đấu trường châu lục hay thế giới vẫn còn quá gian nan. Nếu như đối thủ trong khoảng thời gian 15 năm qua là Thái Lan, nay có thêm Myanmar và Philippines ở sân chơi Đông Nam Á chúng ta luôn làm chủ cuộc chơi thì tại đấu trường cao chưa thể tạo nên bất ngờ. Thực tế, tuyển nữ Việt Nam đã toàn thua Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc… tại đấu trường Asian Cup.

Theo HLV Mai Đức Chung, các đội bóng hàng đầu thế giới đến có thể hình tốt nên họ chơi bóng dài, bóng bổng. Điều này tạo nên sự khác biệt so với bóng đá Việt Nam. Việc tìm cách khắc chế điểm mạnh của đối thủ khi vào World Cup là điều mà toàn đội phải làm.

“Giải pháp của tuyển nữ Việt Nam là phải rèn thể lực ở cường độ cao và việc đi tập huấn tại châu Âu đá giao hữu với những đội bóng đẳng cấp thế giới tạo cơ hội cho đội tập luyện và khi đối đầu với các đối thủ như Mỹ, Hà Lan tại World Cup mới bớt khó khăn, giảm bàn thua. Tôi luôn động viên các cầu thủ nếu dự World Cup thì sẽ cố gắng giành được 1 điểm” – HLV Mai Đức Chung nhận định.

Huỳnh Như và đồng đội hướng tới mục tiêu giành điểm số lịch sử tại World Cup nữ 2023. Ảnh: Minh Dân.
Huỳnh Như và đồng đội hướng tới mục tiêu giành điểm số lịch sử tại World Cup nữ 2023. Ảnh: Minh Dân.

Việc giành vé tham dự World Cup là niềm vui và vinh dự với bóng đá Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam phải chấp nhận “cuộc chơi” khi đối đầu với những đội bóng chất lượng. Tuy nhiên, kỳ vọng là điều không tránh khỏi tới từ người hâm mộ đối với các cầu thủ nữ Việt Nam nhưng không nên tạo áp lực cho các cầu thủ, thay vào đó là cơ hội thi đấu, cọ xát học hỏi kinh nghiệm, qua đó hướng tới đấu trường World Cup tiếp theo.

“Tuyển nữ Việt Nam còn nhiều việc phải làm, các cầu thủ sẽ chơi với tâm thế tự tin và vững vàng. Tuyển nữ Việt Nam không đến World Cup để dạo chơi. Các cầu thủ sẽ thi đấu để tất cả thấy được cầu thủ nữ Việt Nam có thể làm được những gì.  Các cầu thủ là niềm tự hào của những người con đất Việt nói chung và người phụ nữ Việt Nam nói riêng. Tôi hy vọng từ tinh thần ấy, các cầu thủ sẽ chiến đấu đến cùng, đem đến cho người hâm mộ những điều xứng đáng” – HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam nhận định.

 

Tuyển nữ Việt Nam sẽ được ưu tiên đầu tư về dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất từ những chuyến tập huấn chất lượng ở nước ngoài, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2023 nữ. Cùng với đó, đội đã lên kế hoạch cụ thể tập luyện, nâng cao thể lực, tính toán điểm rơi phong độ để các cầu thủ tham dự đạt kết quả tốt nhất tại VCK World Cup nữ 2023" - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn.

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần