Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho trận đấu mở màn tại VCK World Cup 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau quá trình dài chuẩn bị cùng các trận đấu giao hữu quốc tế chất lượng và có nhiều bài học bổ ích, tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào hành trình lịch sử khi lần đầu tiên tham dự VCK World Cup 2023.

Những bài học quý giá

Tuyển nữ Việt Nam bước vào hành trình VCK World Cup 2023 với trận đấu mở màn gặp tuyển Mỹ (8 giờ ngày 22/7). Ở 2 lượt trận tiếp theo, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ đối đầu với tuyển nữ Bồ Đào Nha (14 giờ 30 ngày 27/7) và tuyển nữ Hà Lan (14 giờ ngày 1/8). Cả 3 trận đấu tại World Cup 2023 đều được đánh giá là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam có thể chứng minh năng lực, bản lĩnh cũng như rút ra những kinh nghiệm quý giá từ các nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Tuyển nữ Việt Nam có những trận giao hữu bổ ích trước thềm World Cup 2023. Ảnh: Getty
Tuyển nữ Việt Nam có những trận giao hữu bổ ích trước thềm World Cup 2023. Ảnh: Getty

Để chuẩn bị cho giải đấu, tuyển nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với những chuyến tập huấn cùng các trận đấu giao hữu với các đội bóng chất lượng. Nhìn lại trận đấu giao hữu với 2 đại diện của châu Âu và 1 châu Đại Dương, HLV Mai Đức Chung đã có những thử nghiệm và tìm ra được bài học sâu sắc trước khi bước vào giải.

Cụ thể, nếu 2 trận thua trước Đức (1-2) và New Zealand (0-2) được diễn ra khá tương đồng với dự kiến của Ban huấn luyện khi các cầu thủ có khả năng chịu áp lực, bắt nhịp tốt để cải thiện thế trận thì khi đối đầu với Tây Ban Nha có diễn biến khác. Thể hình vượt trội, lối chơi kiểm soát để áp đặt đối thủ, cùng việc chuyển hướng tấn công nhanh ở các vị trí khác nhau của Tây Ban Nha khiến tuyển nữ Việt Nam không thể bắt bài, có lối chơi phù hợp và việc thua đậm với tỷ số 0-9 là điều dễ hiểu.

Việc đối đầu với đội bóng có trình độ ngang ngửa với Mỹ, Hà Lan như Tây Ban Nha sẽ giúp HLV Mai Đức Chung có thêm bài toán cần giải trước khi chính thức tranh tài tại World Cup 2023. Thể lực luôn là điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam, vì thế bước đầu tiên của HLV Mai Đức Chung cần cải thiện cho học trò chính là tăng cường dinh dưỡng giúp các cầu thủ giàu thể lực để nâng cao sức chiến đấu. Thực tế, sau quá trình tập huấn ở châu Âu cũng như ở giai đoạn rèn luyện tại Việt Nam, HLV Mai Đức Chung khẳng định tuyển nữ Việt Nam đã đạt được thể lực tốt và sung sức bằng việc tập luyện cũng như thực hiện chế độ dinh dưỡng.

HLV Mai Đức Chung và các học trò sẽ đối đầu với các đội bóng mạnh tại World Cup 2023. Ảnh: Getty.
HLV Mai Đức Chung và các học trò sẽ đối đầu với các đội bóng mạnh tại World Cup 2023. Ảnh: Getty.

“Về phân bổ thể lực hướng tới World Cup 2023, toàn đội đã thực hiện điều này từ tập huấn ở Đức. Đặc biệt ở trận đấu với tuyển nữ Đức, thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào, không ai bị chuột rút hay căng cơ. Hình ảnh tiêu biểu nhất chính là Thanh Nhã vượt qua trung vệ đội bạn để ghi bàn thắng. Dù thi đấu cho đến phút cuối cùng nhưng Thanh Nhã vẫn chạy rất nhanh khiến trung vệ đội bạn theo đuổi không kịp. Thậm chí, sau trận đấu với tuyển nữ Đức ở buổi chiều hôm sau, toàn đội vẫn tiếp tục tập luyện tốc độ và duy trì sức bền… trước khi về nước" - HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam cần cải thiện khả năng chống bóng bổng khi các đối thủ luôn vượt trội về thể hình. Sự phán đoán của các trung vệ cũng như hỗ trợ của các cầu thủ có chiều cao tốt của tuyển nữ Việt Nam phần nào hóa giải những tình huống bóng bổng của đối thủ. Lối chơi phòng ngự là sự lựa chọn phù hợp với tuyển nữ Việt Nam khi các đối thủ vượt trội hơn mọi mặt. Tuy nhiên HLV Mai Đức Chung vẫn phải tìm ra lối chơi phù hợp để thích ứng với lối chơi kỹ thuật của đối phương, hạn chế sức tấn công cũng như bàn thua trước khi tạo ra bất ngờ cho đối thủ.

Cú hích cho tương lai

Trong 2 thập kỷ đã qua, bóng đá nữ Việt Nam có những bước tiến nhanh trong khu vực, thậm chí vươn tầm châu lục và đến nay là thế giới. Việc giành vé dự World Cup là cú hích lớn cho sự phát triển của bóng đá nữ tại Việt Nam và tạo ra sự thay đổi suy nghĩ mạnh mẽ về quan điểm của nhiều người.

Huỳnh Như và đồng đội tại tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho World Cup 2023. Ảnh: Getty
Huỳnh Như và đồng đội tại tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho World Cup 2023. Ảnh: Getty

Nhiều lần trả lời trước truyền thông, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như HLV Mai Đức Chung khẳng định việc dự World Cup là điều may mắn bởi chưa biết khi nào bóng đá nữ Việt Nam mới có được cơ hội thi đấu với đội đương kim vô địch thế giới.

Tại World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu với vô vàn khó khăn. Nhiều nhận định thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có chuyến “phiêu lưu” rồi vụt tắt, điều mà tuyển nữ Thái Lan từng trải qua tại World Cup 2019. Nhưng cũng nhiều ý kiến phản hồi, việc đến sân chơi số một thế giới sẽ tạo nên một trang sử mới, nâng tầm hình ảnh cầu thủ và bóng đá nữ Việt Nam.

World Cup 2023 là cú hích lớn cho bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Getty
World Cup 2023 là cú hích lớn cho bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Getty

Một thực tế của bóng đá nữ Việt Nam, số lượng đội bóng, cầu thủ chất lượng không nhiều, tạo “lỗ hổng” về các thế hệ kế cận. Cùng với đó, sự quan tâm của người hâm mộ quá chênh lệch so với bóng đá nam. Đặc biệt, rào cản chưa thể phá dỡ khi các phụ huynh “không bằng lòng” cho con em theo bóng đá nữ, điều này phần nào kìm hãm sự phát triển trong thời gian dài.

World Cup 2023 là bước đệm giúp người dân trong và ngoài nước hiểu rõ hơn và biết  rằng, bóng đá Việt Nam đã vươn tới trình độ cao hơn. Việc được thi đấu cọ xát với những đội bóng hàng đầu thế giới giúp Huỳnh Như và đồng đội tích luỹ kinh nghiệm quý báu để định hướng phát triển, thêm niềm tin từ người hâm mộ để bóng đá nữ được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa.