Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyển sinh đại học: Kiến nghị bỏ điều chỉnh nguyện vọng, thi trên máy tính

Kinhtedothi – Thi trên máy tính, xây dựng các trung tâm khảo thí, bỏ điều chỉnh nguyện vọng trong xét tuyển đại học là những kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học (ĐH) do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 12/12.
Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều trường ĐH ủng hộ việc năm 2021 vẫn giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH như năm 2020. Đó là các trường ĐH sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết hợp với các phương thức xét tuyển khác. GS.TS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội ủng hộ Bộ GD&ĐT cầm trịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để các trường ĐH có cơ sở dữ liệu tốt phục vụ công tác tuyển sinh. Ông Nguyễn Đình Đức cũng cho biết, trong những năm tới, ĐH Quốc gia Hà Nội chuẩn bị bài thi đánh giá năng lực và rất mong Bộ GD&ĐT ủng hộ, các trường ĐH khác cùng tham gia để sử dụng kết quả kỳ thi này vào xét tuyển sinh.
“Trong tương lai xa nên có phương án thành lập các trung tâm khảo thí độc lập để đánh giá; các trường ĐH sử dụng kết quả để tuyển sinh... Về việc thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, trước mắt cần chuẩn bị hành lang pháp lý để vận hành. Các trường ĐH cũng cần có sự chuẩn bị để có thể 3 - 5 năm tới sẽ đưa vào thực tiễn” - PGS.TS Lê Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Ngoại thương đề xuất.
 Thí sinh làm thủ tục nhập học vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.  
Trong khi đó, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân PGS.TS Phạm Hồng Chương cho biết, trong những năm tới trường ĐH Kinh tế quốc dân ủng hộ phương án giữ vững ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng Bộ GD&ĐT giữ vai trò chủ đạo, giám sát kỳ thi để đảm bảo sự nghiêm túc của kỳ thi; nếu có thể nâng cao tính phân loại năng lực thí sinh.
Ông Phạm Hồng Chương ủng hộ việc sử dụng hệ thống chung (đăng ký xét tuyển, lọc ảo và sự phối hợp giữa các trường và các sở giáo dục đào tạo). Cùng với đó là tăng cường ứng dụng CNTT, tiến tới thi trên máy. Ông Phạm Hồng Chương cũng kiến nghị xây dựng các trung tâm khảo thí có uy tín, năng lực để các trường ĐH có thể sử dụng kết quả trong xét tuyển.
Đại diện ĐH Đà Nẵng ủng hộ cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH dựa trên kết quả thi này. Nhưng có kiến nghị tích hợp lọc ảo những phương thức tuyển sinh khác nhau, để tất cả các trường cùng tham gia vào hệ thống. Đại diện của ĐH Đà Nẵng đề xuất xem xét bỏ điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh, vì dẫn tới tình trạng lộn xộn.
Trước những ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu rõ, phương án tổ chức kỳ thi riêng là quyền tự chủ của các trường. Nhiều trường phối kết hợp tổ chức kỳ thi để đảm bảo thí sinh không phải tham dự quá nhiều kỳ thi trong năm. Bộ GD&ĐT khuyến khích cho thí sinh đăng ký xét tuyển với nhiều hình thức khác nhau trên cùng 1 phiếu, tránh tình trạng ảo khi các em lựa chọn những phương thức xét tuyển khác nhau. Và, khi đó, thí sinh không bị áp lực phải xác nhận với các trường./.
 
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ