Ông đánh giá thế nào về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019 mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố?
- Đây là phương án được chúng tôi chờ đợi đã lâu. Những năm trước, thi vào lớp 10 có môn Toán và Ngữ văn đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên, điểm hạn chế là HS chỉ tập trung học hai môn này, còn những môn khác khi đến lớp 9 hầu như các em không quan tâm đúng mức. Các thầy, cô giáo đánh giá cũng thường nương tay hơn để học trò có điểm thi vào lớp 10 "đẹp". Từ những hạn chế đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra phương án thi 4 môn. Nhiều người lo ngại số lượng bài thi tăng lên so với năm trước nhưng thi 4 môn trên tổng số 10 môn đưa vào danh sách thì đó là tỷ lệ phù hợp. Với mục tiêu giáo dục toàn diện, chúng ta không thể nào chỉ đánh giá số môn học quá ít so với tổng số môn các em đã được học.Nhưng chắc chắn sức ép học hành, ôn tập sẽ tăng lên khi thi 4 môn so với 2 môn như trước. Ông có ý kiến gì về việc này?- Trong quá trình dạy học, chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch giảng dạy cho HS và đánh giá dựa trên quá trình đó. Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho biết thi vào lớp 10 dựa trên kiến thức trong chương trình lớp 9 là chủ yếu. Như vậy, trách nhiệm của HS là học đều các môn. Trong đó tập trung nhiều hơn cho các môn đi thi. Đúng là về số lượng có tăng lên nhưng tôi thấy hợp lý. Còn về lượng kiến thức, tất cả HS đều có thời gian như nhau và được học chương trình như nhau. Cuộc thi nào cũng sẽ có áp lực nhưng mỗi trường sẽ có kế hoạch giảng dạy, ôn tập để HS đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi. Mỗi HS cũng phải xây dựng cho mình kế hoạch học tập, phân phối thời gian hợp lý, đảm bảo vừa học kiến thức mới, vừa ôn kiến thức cũ.
Thầy Nguyễn Quốc Bình |