Tuyên truyền văn hóa giao thông qua nghệ thuật dân tộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/12, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về văn hóa giao thông thông trong năm 2015 và hướng tuyên truyền trong năm 2016.

Theo Giáo sư Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông là do ý thức quá kém của người tham gia giao thông. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông có ý nghĩa quan trọng và được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như thông qua truyền thông, qua việc giáo dục ở gia đình, trường học, khu dân cư, qua việc lồng ghép với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở...
Ảnh minh họa (Nguồn: Ỉternet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 
Ở đây, Dự án văn hóa giao thông của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tập trung vào các hình thức hội thảo, tuyên truyền trên báo chí, truyền hình và đặc biệt khai thác các hình thức văn học với thế mạnh dễ đi vào lòng người. Nghệ thuật múa rối và truyền thống như xẩm, chầu văn, quan họ vừa là công cụ tuyên truyền cho việc thực hiện pháp luật an toàn giao thông thiết thực vừa có thể quảng bá âm nhạc dân tộc.

Nghệ sĩ Mai Tuyết hoa – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn nghệ thuật truyền thống Việt Nam chia sẻ: “Trong năm 2016, Nhóm xẩm Hà Thành sẽ tiếp tục tuyên truyền văn hóa giao thông bằng hình thức hát âm nhạc dân gian đặc biệt là hát xẩm. Bản thân nghệ thuật hát xẩm chính là công cụ tuyên truyền mạnh nhất về các về vấn đề nóng của giao thông như uống rượu bia, lạnh lách, đánh võng trên đường… Khi bài hát cất lên, từng chữ, từng lời ngay lập tức động đến tai người nghe. Đặc biệt các bài xẩm còn lồng ghép cả đọc rap, rock, đồng giao cùng sự tham gia của nhiều em thiếu nhi với mong muốn góp phần tạo lập nên một trật tự ATGT bền vững trong tương lai”.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, cuộc vận động thiếu nhi toàn quốc về văn hóa giao thông của Trung tâm đã nhận được hơn 3.000 bức tranh của các em từ các tỉnh, thành phố ở đủ cả ba miền gửi về. Với tâm hồn trẻ thơ và cái nhìn hồn nhiên trong sáng, các em thiếu nhi đã vẽ nên những bức tranh văn hóa giao thông rất sinh động, kêu gọi mọi người hãy nghiêm chỉnh thực hiện luật giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. 

Ở nhiều độ tuổi khác nhau, bằng những chất liệu khác nhau, nét vẽ khác nhau nhưng các em đều hướng tới một suy nghĩ chung là văn hóa giao thông vì hạnh phúc của mỗi người. Điều đáng mừng là khi các em dự thi vẽ tranh đều có sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh thể hiện ý thức giáo dục con em tham gia giao thông ngay từ gia đình. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần