Tuyển Việt Nam thay đổi diện mạo mới tại AFF Cup 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyển Việt Nam sẽ có trận ra quân tại AFF Cup 2022 gặp tuyển Lào vào ngày 21/12, Quang Hải và các đồng đội đã sẵn sàng để chinh phục cup vô địch sau khi lỡ hẹn ở AFF Cup 2020 và cũng là món quà chia tay HLV Park Hang-seo.

Khó làm mới lối chơi

Tuyển Việt Nam bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi tham dự AFF Cup 2022 - giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam. Tại giải đấu, tuyển Việt Nam nằm tại bảng B cùng với các đội tuyển: Malaysia, Singapore, Myanmar, Lào. Theo lịch thi đấu, Quang Hải và đồng đội sẽ có hai trận sân nhà và hai trận sân khách trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2022. Để chuẩn bị cho giải đấu, tuyển Việt Nam chỉ có 2 trận giao hữu quốc tế với CLB Dortmund (Đức) và tuyển Philippines. Đây được xem là màn "tổng duyệt" cuối cùng của thầy trò HLV Park Hang-seo cho hành trình chinh phục cúp vàng AFF Cup 2022.

Tuyển Việt Nam bước vào hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: Ngọc Tú.
Tuyển Việt Nam bước vào hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: Ngọc Tú.

Tính đến ngày 19/12, đã có 24 cầu thủ có mặt tại Lào để chuẩn bị cho trận đấu mở màn (trừ trung vệ Tiến Dũng do mắc Covid-19). Theo quy định, các đội tuyển được quyền đăng ký tối đa 23 cầu thủ, trong đó có 3 thủ môn. Với những quân bài trong tay, đâu sẽ là đội hình và lối chơi được HLV người Hàn Quốc lựa chọn để hướng đến kết quả thuận lợi ở hành trình sắp tới.

Sau kỳ tích lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, sự thay đổi về con người và lối chơi là điều nhiều người chờ đợi từ tuyển Việt Nam. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng từng tuyên bố sẽ thay đổi lối chơi hay cách vận hành chiến thuật cho đội. Cụ thể, từ thói quen sử dụng chiến thuật 3-5-2 trong thời gian dài và đạt được những thành tích đáng ghi nhận, HLV đã cố gắng đưa ra thử nghiệm và chuyển sang sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-3-3.

 

“Trong năm 5 ở Việt Nam, đã có những cầu thủ mới được gọi lên đội tuyển, khi chọn cầu thủ mới ngoài năng lực thì mỗi đội tuyển phải có màu sắc cũng như lối chơi riêng, việc đánh giá cầu thủ không chỉ trong 1, 2 ngày bởi việc đưa lên đào tạo ở đội tuyển rất mất  thời gian. Quan niệm cầu thủ cũ lên là mặc định không có chỗ cho các cầu thủ trẻ là không có, tôi luôn tạo điều kiện nhưng các cầu thủ trẻ nhưng lên đội tuyển cần thời gian và thích ứng lối chơi” – HLV Park Hang-seo.

Thực tế, tại các trận đấu giao hữu và buổi tập HLV Park Hang-seo đã chuyển đổi đội hình để có những phép thử mới khi yêu cầu các học trò chơi phòng ngự chắc chắn và kín kẽ, đồng thời triển khai chơi pressing tầm cao tạo áp lực cho đối thủ, đặc biệt hạn chế tối đa sai lầm cá nhân trước khi nghĩ đến một kết quả tốt nhưng sự hiệu quả là điều bỏ ngỏ!?.

Nhìn vào danh sách triệu tập, hiện tại tuyển Việt Nam còn 25 cầu thủ trong đó đều là những cái tên quen thuộc trong nhiều năm qua như thủ thành Văn Lâm, hậu vệ Thanh Bình, Quế Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Tấn Tài, tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, tiền đạo Văn Toàn, Tiến Linh… Điều này cho thấy việc làm mới tuyển Việt Nam của chiến lược gia người Hàn Quốc không phải là dễ dàng và nhiều khả năng sẽ quay về với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 3-5-2. Rõ ràng, sự ổn định vẫn là điều dễ nhận thấy với sự hiện diện của các nhân tố chủ chốt và dạn dày kinh nghiệm chinh chiến trong màu áo ĐTQG, dù cũng mang đến luồng gió mới với cầu thủ trẻ Khuất Văn Khang, triệu tập Hải Huy và Văn Quyết.

AFF Cup không còn quá xa lạ đối với HLV người Hàn Quốc khi đã có 2 lần tham dự và giành chức vô địch vào năm 2018 nhưng thất bạo AFF Cup 2020 là bài học còn đó cho tuyển Việt Nam. Dẫu sao, với chất lượng cầu thủ đồng đều, giàu kinh nghiệm lẫn tài năng kèm theo sự thay đổi từ HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến chức vô địch AFF Cup lần thứ 3 trong lịch sử.

“Về chiến thuật, cơ bản không có nhiều thay đổi, nhưng tuyển Việt Nam cần tăng cường thêm tính tổ chức, đặc biệt là vấn đề phòng ngự và tấn công khu vực. Về các tình huống cố định, chúng tôi đang chơi tốt” – HLV Park Hang-seo nhận định.

Chờ khả năng xoay xở của thầy Park

Sau thất bại tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo hiểu cùng các học trò hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của giải đấu. Đặc biệt, AFF Cup 2022 là giải đấu cuối cùng HLV Park Hang-seo làm việc trên cương vị là HLV trưởng tuyển Việt Nam sau 5 năm. Chắc chắn rằng, HLV người Hàn Quốc cũng muốn có món quà chia tay, các cầu thủ quyết vô địch như một lời tri ân dành cho những cống hiến của HLV Park Hang-seo trong chặng đường 5 năm đồng hành. Nhưng với các thành tích đã có, để khẳng định cho chức vô địch AFF Cup 2022 là điều chưa thể khi những thách thức đang chờ đợi đối với tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022. Ảnh: Ngọc Tú.
HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022. Ảnh: Ngọc Tú.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, dù được đánh giá cao tại bảng B nhưng tuyển Việt Nam cũng không thể chủ quan, thậm chí còn phải thận trọng nếu muốn đi xa ở giải đấu khi các đội có sự chuẩn bị tốt như tuyển Malaysia đã được tăng cường sức mạnh đáng kể bằng nguồn cầu thủ nhập tịch, tiếp tục triển khai chiến lược này để hướng đến AFF Cup 2022 cũng như Asian Cup vào năm 2023. Trong khi đó, các đối thủ còn lại có tuyển Singapore là đội bóng có sự đổi mới mạnh mẽ và tuyển Myanmar, Lào cũng có bước tiến rất nhanh. Tuyển Việt Nam cần vượt qua vòng bảng trước khi nghĩ đến các trận đấu tiếp theo.

Đặc biệt, với lịch thi đấu dày đặc của AFF Cup sẽ khiến các đội bóng không thể chủ quan về lực lượng, yếu tố thể lực sẽ là vấn đề đáng lo ngại, cần phải tính toán, sắp xếp và xoay vòng đội hình để tối ưu kết quả nhưng vẫn phải giữ sức cho các trụ cột quan trọng ở chặng đường tiếp theo.

Với lực lượng mạnh nhất hiện tại, người hâm mộ có quyền hy vọng vào chức vô địch AFF Cup thứ 3 trong lịch sử, điều đó phụ thuộc ở nhiều yếu tố trong đó có khả năng xoay xở của chiến lược gia người Hàn Quốc. Chức vô địch sẽ là cái kết trọn vẹn và là lời chia tay ngọt ngào với thầy trò HLV Park Hang-seo.

 

AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu khắc nghiệt, với mật độ 3 ngày/trận. HLV trưởng đã gọi nhiều cầu thủ quan trọng hướng đến thành tích tốt ở giải đấu. Tính cạnh tranh ở đội tuyển rất cao. Tôi nghĩ, sắp tới cầu thủ nào được thi đấu hãy luôn cháy hết mình vì màu cờ sắc áo” - tiền đạo Văn Quyết

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần