Tỷ giá USD/VND tăng kỷ lục

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (23/11), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm áp dụng trong ngày giảm 2 đồng/USD so với hôm qua, nhưng các ngân hàng thương mại lại điều chỉnh giá mua USD tăng vọt.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm áp dụng trong ngày là 22.118 đồng/USD, giảm 2 đồng/USD so với hôm qua. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp NHNN điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá sàn các ngân hàng được áp dụng là 21.454 VND/USD, tỷ giá trần là 22.782 VND/USD.
Tỷ giá trung tâm đồng USD áp dụng trong ngày giảm, nhưng các ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục tăng giá mua-bán đồng bạc xanh. Ảnh minh họa.
Mặc cho NHNN giảm tỷ giá trung tâm, hôm nay các ngân hàng thương mại lại điều chỉnh tăng mạnh giá mua-bán đồng USD.

Cụ thể, tại Vietcombank, đồng USD được niêm yết mua-bán ở mức 22.590 - 22.690 đồng/USD, tăng 120 đồng/USD chiều mua và 90 đồng/USD chiều bán. Đây cũng là mức tăng và niêm yết mua-bán USD tại BIDV.

Mức mua-bán USD cao nhất hôm nay tại VietinBank, niêm yết giao dịch ở mức 22.690 - 22.700 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh có mức tăng giá USD thấp hơn, như: Techcombank hôm nay tăng giá mua USD lên 30 đồng/USD và tăng giá bán USD 70 đồng/USD, niêm yết giao dịch mua-bán ở mức 22.550 - 22.690 đồng/USD. Tính ra mức giá mua-bán USD cao nhất chỉ còn cách trần 82 đồng/USD.

Theo đánh giá từ các ngân hàng, kể từ khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ trong vòng 3 tuần đồng bạc xanh đã tăng hơn 5% giá trị. Kể từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND/USD đã tăng 1,6%.

Nguyên nhân sáng nay các ngân hàng nâng giá mạnh đồng USD là do phiên giao dịch tại Mỹ kết thúc vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) đồng tiền này đã tăng giá 0,03% so với Euro lên 1,0624USD/EUR và tăng 0,3% so với yen lên 111,12 yen. Đồng bạc xanh tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt vì ông Trump đã đưa ra công bố sẽ dừng Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình dương TPP, thay vào đó sẽ đàm phán các thoả thuận thương mại song phương đem lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ. Đồng thời nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng lãi suất USD sẽ tăng vào tháng 12 tới.

Những động thái của ông Trump đã tác động mạnh đến giá USD so với mọi đồng tiền, vì nó giữ vai trò rất lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của các nền kinh tế, nhất là những nước nhập siêu sẽ thiệt hại rất lớn bởi tỷ giá.