Theo đó, quý 1/2022, 6 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Viettravel Airlines và Vasco) khai thác 58.302 chuyến bay giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, có 55.680 chuyến bay đúng giờ chiếm 95,5% tổng số chuyến.
Trong số 6 hãng bay, Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất với 96,6% chuyến bay đúng giờ. Theo sau là Vietnam Airlines và Pacific Airlines với tỷ lệ lần lượt là 96% và 95,7%. Trong khi đó, tỷ lệ đúng giờ của Vietjet Air là 94,4%.
Cũng theo Cục Hàng không, Bamboo Airways ít chậm chuyến nhất trong số 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, với tỷ lệ 3,4% (giảm 1,2% so với cùng kỳ).
Tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 4%, giảm 4,6% so với cùng kỳ và 5,6%, giảm 11,2% so với cùng kỳ. Tỷ lệ cất cánh muộn của toàn ngành là 4,5%, giảm 7,3% so với quý 1/2021.
Trong khi đó, tỷ lệ hủy chuyến của ngành hàng không nội địa trong giai đoạn này là 1,3%, tăng 1,1% so với cùng kỳ.
Trong 3 hãng bay nội địa lớn nhất, Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lớn nhất với 2,7% chuyến bay bị hủy.
Vietjet Air có tỷ lệ hủy chuyến thấp hơn với 0,8% trong khi ở Bamboo Airways là 0,3%.
Theo thống kê, những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng bao gồm: trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay; hãng hàng không; thời tiết; tàu bay về muộn và lý do khác.
Với tỷ lệ 53,9% tàu bay về muộn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng.