Theo ông Bùi Minh Đăng, trong năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao với mức tăng trưởng từ 19 - 20%. Tính tổng thị trường năm 2017, ngành hàng không Việt Nam đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, trong năm 2017, các hãng hàng không vẫn xảy ra những trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến bay.
Việc bị chậm, hủy chuyến bay khiến nhiều hành khách đi máy bay mệt mỏi (Nguồn: Internet) |
Ông Đăng cho hay, công tác thống kê tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của toàn ngành là 87,7%. Tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy trên 4 tiếng chiếm khoảng 4%, còn lại chủ yếu các chuyến bay chỉ chậm khoảng duwois 1 tiếng. Ông Đăng đánh giá, nếu so với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của thế giới là 75 – 79% thì đây là con số khả quan và khá cao.
Về nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến bay, ông Đăng cho biết chủ yếu là do điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra cũng có một số thời điểm như vào dịp lễ, Tết, lượng hành khách sử dụng dịch vụ quá lớn cũng khiến cho lượng chuyến bay bị hủy, chậm xảy ra. "Trong các tháng 3, 4, 7 và 8 hàng năm là thời điểm mùa mưa bão, thời tiết thường xuyên nhiễu động nên tỷ lệ chuyến bay hủy, chậm xảy ra nhiều nhất trong năm. Năm 2017, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ vào mùa mưa bão của Việt Nam là 83 – 84%" - ông Đăng đánh giá đây vẫn là tỷ lệ khả quan so với thế giới.
Về mục tiêu giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến của ngành Hàng không trong thời gian tới, ông Bùi Minh Đăng cho biết, hiện số liệu thống kê cho thấy hãng hàng không đứng đầu thế giới về OTP là khoảng 92%, do đó, mục tiêu của ngành Hàng không đặt ra là phấn đấu tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đạt từ 86 - 88% và sẽ phấn đấu để duy trì và nâng cao mục tiêu này.
Trong các hãng hàng không ở Việt Nam thì Vietnam Airlines là hãng có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất, đạt 89,7% trong năm 2017 (trước đó, năm 2016 đạt 84% và năm 2015 đạt 85,4%). Tỷ lệ này giúp Vietnam Airlines nằm trong nhóm 10 nước có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất thế giới hiện nay. Mục tiêu của Vietnam Airlines trong năm 2018 là duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%.
Box: Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định bồi thường đối với các chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy chuyến đối với chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc bị hủy mà do lý do chủ quan của hãng thì hãng phải bồi thường bằng tiền cho khách với mức: Đối với chuyến bay nội địa: Đường bay dưới 500km: 200.000 đồng/khách; Đường bay từ 500km đến dưới 1.000km: 300.000 đồng/khách; Đường bay trên 1.000km: 400.000 đồng/khách. Còn đối với các chuyến bay quốc tế, mức bồi thường như sau: đối với đường bay dưới 1.000km: 25 USD/khách; đường bay từ 1.000km đến dưới 2.500km: 50 USD/khách; Đường bay từ 2.500km đến dưới 5.000km: 80 USD/khách; Đường bay trên 5.000km: 150 USD/khách.