Tỷ phú Bill Gates và cảm xúc về hạnh phúc

Thúy Hiền (nguồn Facebook Bill Gates)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Microsoft ra mắt công chúng vào năm 1986, Bill Gates đã trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 31.

Ngày nay, ở tuổi 63, ông sở hữu khối tài sản khoảng 100 tỉ USD. Trong một bài đăng trên Facebook gần đây, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã nói về sự thay đổi về cảm giác hạnh phúc ở độ tuổi 20 so với thời điểm hiện tại.
Ở độ tuổi 30, tất cả mọi “niềm vui” của Bill Gates đều chỉ xoay quanh quan điểm kinh doanh là không ngừng thúc đẩy sứ mệnh ban đầu của Microsoft để đặt "một máy tính trên mỗi bàn làm việc và trong mọi gia đình". Ông thậm chí không nghỉ phép, không nghỉ cuối tuần, dồn hết thời gian và tâm sức để thực hiện nhiệm vụ đó, để rồi hoàn thành một cách xuất sắc.
 Tỉ phủ Bill Gates và vợ.
Ở độ tuổi 60, ông đang tận hưởng những thành quả lao động của mình cùng gia đình, cũng như tiếp tục sứ mệnh cao cả của cuộc đời mình là chấm dứt nạn đói nghèo cùng cực của thế giới thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates. Trên trang Facebook của mình, Bill Gates cũng tiết lộ các lý do để tìm được hạnh phúc.
1. Theo đuổi định hướng
Trở nên nhanh nhạy, thông minh khi có tuổi không hoàn toàn nằm ở việc tăng cường kiến thức trí tuệ hay tích lũy của cải. Theo Bill Gates, tất cả nằm ở việc chọn lọc được những điều quan trọng và kiên trì theo đuổi được những định hướng đó. Càng trẻ, bạn càng trải qua nhiều cảm xúc thất vọng. Đó có thể là khi bế tắc trong công việc, chọn sai nghề nghiệp hay chỉ đơn thuần là cảm thấy không phù hợp với hoàn cảnh đang diễn ra.
Mặc dù những cảm xúc hay băn khoăn này là điều bình thường nhưng nó sẽ tạo ra một vết hằn lớn trong tâm trí và khiến bạn bị chùn chân trước nhiều quyết định. Vì vậy, nếu một ngày bạn cảm thấy vật lộn với sự nghiệp của mình, hãy dừng lại và tự hỏi: “Mình có đang làm những điều mình muốn - Điều gì là quan trọng nhất với mình?”. Can đảm đối diện với tiếng nói từ sâu thẳm trong tâm trí mình là cách bạn tìm ra sự thật.
2. Sống để cho đi mỗi ngày
Giáo sư Jim Rohn từng nói: “Chỉ bằng cách cho đi, bạn mới có thể nhận được nhiều hơn những gì bạn đã có”. Và Bill Gates chính là một ví dụ không thể điển hình hơn cho những hoạt động từ thiện xã hội. Khoa học cũng đã chứng minh, việc cho đi có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, khỏe khoắn hơn và cũng gợi lên lòng biết ơn.
Một báo cáo của trường Kinh doanh Harvard thậm chí còn kết luận rằng phần thưởng cảm xúc là tuyệt vời nhất khi chúng ta hào phóng với những người xung quanh. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ hào phóng chỉ liên quan đến tiền bạc. Cho đi có thể có nhiều cách, như tư vấn cho người khác các vấn đề khó khăn, hỗ trợ hay chống lại sự bất công nào đó.
3. Đối xử tốt với cơ thể của chính mình
Bill Gates là một người đam mê quần vợt, và với ông, tập thể dục chính là con đường dẫn đến hạnh phúc. Thể dục - thể thao được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác chán nản, lo lắng cũng như căng thẳng. Còn nếu bạn vẫn e ngại phòng tập đông đúc và đầy mồ hôi thì có thể thực hiện các bài tập đơn giản bất kỳ tại nhà, cường độ hay thời lượng là do bạn quyết định. Một nghiên cứu trên 24 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm đã cho thấy tập thể dục ở bất kỳ cường độ nào đều làm giảm đáng kể cảm giác trầm cảm.
4. Đặt gia đình lên hàng đầu
Bill Gates là người yêu gia đình vô cùng, và ông đặc biệt cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy con mình thành công trong cuộc sống. Bạn có biết hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong nơi làm việc là do “thời gian dài/làm thêm giờ” và “xung đột giữa công việc - gia đình”. Nếu bạn vẫn cảm thấy tội lỗi khi đặt gia đình ngang hàng với công việc thì giải pháp dành cho bạn là: Đặt ranh giới những điều ưu tiên không thể xâm phạm dành cho gia đình trước rồi mới đến các ranh giới cho công việc. Từ đó, bạn sẽ tập trung hơn và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Con cái chắc chắn cũng thích bạn về sớm để cùng chúng xem bộ phim hoạt hình hoặc một giải đấu thiếu nhi nào đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần