Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ùn tắc giao thông: Không chỉ tại đường hẹp

KTĐT - Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội, càng ngày, ùn tắc giao thông (UTGT) càng nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều mặt tới kinh tế - xã hội. Không những giờ cao điểm mà bất cứ lúc nào cũng có thể tắc đường...

KTĐT - Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội, càng ngày, ùn tắc giao thông (UTGT) càng nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều mặt tới kinh tế - xã hội. Không những giờ cao điểm mà bất cứ lúc nào cũng có thể tắc đường nhất là ở những trục đường quan trọng như Kim Mã, Hoàng Hoa Thám, Chùa Bộc, Thái Hà, Cát Linh...

Ngoài nguyên nhân do đường hẹp, phân luồng nhiều nơi chưa hợp lý..., ý thức kém của người tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên UTGT.

Có dịp quan sát tại những ngã tư ở đây, chúng tôi nhận thấy, các phương tiện giao thông thường di chuyển không khẩn trương nên lượng phương tiện "thoát" khỏi nút tắc rất ít khi có tín hiệu đèn xanh. Chẳng hạn, thời gian đèn xanh thường khoảng từ 30 đến 60 giây, thì khi những chiếc ô-tô hoặc nhóm xe máy đỗ trước vạch dừng ngã tư lao đi thì thường ít nhất 5 giây sau, ô-tô thứ hai (hay gọi là nhóm thứ hai) mới có thể chầm chậm đi tiếp, và cứ thế, những nhóm tiếp theo cũng phải mất ít nhất 5 giây nữa mới chuyển động được và như vậy, hết đèn xanh mà phía sau vẫn còn nhiều phương tiện chưa thể qua được. Chưa kể, khi đèn xanh, nhiều phương tiện (thường là xe máy) đỗ ở làn đường bên trái lại rẽ sang bên phải và ngược lại, gây cản trở giao thông.

Do vậy, để giảm bớt UTGT ở các nút giao thông thì điều quan trọng là mỗi khi bắt đầu đèn xanh, cần phải bố trí thêm lực lượng để điều phối giao thông để các phương tiện khẩn trương lưu thông. Khi có mưa to gây ngập úng tại nhiều điểm trong thành phố thì sự có mặt kịp thời của các lực lượng chức năng giữ gìn trật tự an toàn giao thông lại càng cần thiết. Bài học cho thấy, khi ngập lụt nhiều tuyến phố, cảnh sát giao thông không kịp thời xuất hiện ở đâu thì ở đó sẽ xảy ra tình trạng giao thông hỗn loạn. Thường xuyên qua ngã tư Kim Mã - Núi Trúc, chúng tôi nhận thấy, cũng tương tự như nhiều nút giao thông khác, cứ khi nào, cảnh sát giao thông không bố trí thêm các đồng chí trực ở hai phía đường Kim Mã thì mặc dù có tín hiệu đèn giao thông song các phương tiện thường không "tự giác", tranh thủ cố vượt kể cả đèn đỏ đã bắt đầu được vài giây, trong khi phía đèn xanh bên kia cũng lao sang gây ùn tắc rất nghiêm trọng. Tại những đường giao cắt với đường sắt, mỗi khi tàu chưa chạy qua hết, hàng đoàn xe máy, thậm chí cả ô-tô cũng chen lên lấn sang làn đường bên trái. Kết quả, khi rào chắn đường sắt được mở ra thì nhiều lúc, không thể đi nổi. Tình cảnh này có thể gặp rất nhiều ở đoạn giao cắt đường sắt trên đường Trần Phú, Khâm Thiên, đường vào khu Linh Ðàm...

Ðể làm giảm UTGT, nhà chức trách đã nỗ lực thực hiện một loạt biện pháp đồng bộ, nhất là tổ chức phương án phân luồng lại giao thông, bố trí lại các nút giao thông, lập kênh phát thanh giao thông... bước đầu đã phát huy tác dụng. Ðối với kênh phát thanh giao thông, theo chúng tôi, kênh này đã làm tốt vai trò trong thời gian qua giúp người tham gia giao thông biết được tình hình UTGT hoặc giúp cảnh sát giao thông kịp thời can thiệp những điểm ùn tắc. Song, về lâu dài, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để có những hình thức khác để thông báo cho người tham gia giao thông biết được những điểm ùn tắc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất bởi không phải ai cũng nghe đài trước khi ra khỏi nhà hoặc không phải ai cũng đi ô-tô (nghe qua máy thu thanh) hay gọi điện thoại di động tới trung tâm điều hành giao thông. Có dịp đi một số nước, chúng tôi thấy, mặc dù phương tiện giao thông chủ yếu là ô-tô song nhà chức trách vẫn lắp đặt rất nhiều bảng thông báo điện tử cảnh báo từ xa giúp người tham gia giao thông biết được tình trạng giao thông các tuyến đường phía trước có ùn tắc hay không.

Rõ ràng, dù còn khó khăn về kinh phí, mặt bằng song có thể làm được, nhưng ý thức tham gia giao thông thì cần phải mất nhiều thời gian mới có thể cải thiện, đòi hỏi nỗ lực của cả xã hội.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

20 Nov, 04:25 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2495/QĐ-TTg về việc điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương; giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, 2023.

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

20 Nov, 03:55 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một số trường hợp thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, mở rộng đường Đặng Thai Mai chỉ được nhận mức hỗ trợ gần 300.000 đồng/m2. Để làm rõ hơn thông tin này, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban Quản lý Đầu tư Hạ tầng phường Tây Hồ.

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

19 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng 3 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình trở thành mô hình phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là bước đi nhằm chỉnh trang đô thị trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

18 Nov, 09:16 AM

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày mưa lớn, nhiều khu vực ở miền Trung như: Huế, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chìm trong biển nước khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Lực lượng chức năng phải dùng phao và các thiết bị chuyên dụng để đưa người dân ra khỏi những điểm ngập nặng.

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

13 Nov, 12:00 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy sôi động của quá trình đô thị hóa, công tác quản lý tài nguyên đất đai tại Thủ đô đang đối mặt với nhiều thách thức. Gần đây, hiện tượng sử dụng đất sai quy định, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi để kinh doanh dịch vụ, xây dựng các sân thể thao, nổi bật là sân pickleball… gây bức xúc trong dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ