Ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/7, đã diễn ra lễ ký kết trực tuyến thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia và Công ty Hydroscan tại Hà Nội. Theo đó, Dự án “Chuyển giao công nghệ Flood4cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội” là dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Bỉ tài trợ, do Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Xuất khẩu của Vương quốc Bỉ đại diện và công ty HydroScan hỗ trợ kỹ thuật triển khai trong 3 năm.

Tham dự Lễ ký kết trực tuyến có Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam - ngài Paul JanSen; Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV quốc gia Việt Nam Trần Hồng Thái; đại diện lãnh đạo Vương quốc Bỉ và các đơn vị có liên quan tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV quốc gia Việt Nam Trần Hồng Thái cho biết: "Ngày 5/7 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt thực hiện Dự án và hôm nay chúng ta cùng nhau ở đây để chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án giữa Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trực thuộc Tổng cục KTTV và Công ty HydroScan, Vương quốc Bỉ".
Dự án Chuyển giao công nghệ Flood4Cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội với mục tiêu là cảnh báo sớm ngập lụt do mưa lớn cho khu vực nội thành TP Hà Nội, giảm thiểu tác động của ngập lụt đô thị do ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa nhanh. Đặc biệt, nâng cao năng lực dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cảnh báo sớm, cảnh báo thời gian thực các thiên tai do mưa lũ gây ra.
Khu vực đề xuất thực hiện dự án gồm 12 quận của TP có tổng diện tích 306,64km2, trong đó 8 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, đây những là khu vực chịu ảnh hưởng ngập úng nặng nề nhất của TP Hà Nội.

 Dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cơ quan Dự báo KTTV Quốc gia một công cụ giám sát, cảnh báo, dự báo có độ tin cậy, hiệu quả. (Ảnh mưa lớn gây ngập úng trên phố Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm ngày 5/7)
Thực tế, Hà Nội nằm ở trung tâm của đồng bằng sông Hồng cũng là nơi thường xuyên hứng chịu nhiều đợt ngập lụt, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Ngập lụt khi mưa lớn đã ở Hà Nội từ nhiều năm nay đã xuất hiện với tần suất, cường độ ngày càng nhiều và trầm trọng. Do đó, thiết lập một hệ thống cảnh báo và giám sát tình hình ngập lụt hiệu quả cho TP Hà Nội mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm cảnh báo sớm, giảm thiểu thiệt hại do mưa, ngập lụt gây ra.
Theo đó, Công ty HydroScan (Bỉ) là đơn vị được Chính phủ Bỉ giao nhiệm vụ thực hiện dự án. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thuộc Tổng cục KTTV (Bộ Tài nguyên và Môi trường) là đơn vị tiếp nhận và sử dụng sản phẩm của dự án.
Ông Patrick Swartenbroekx, đơn vị chủ trì thực hiện dự án cho biết: “Flood4CastÒ được phát triển bởi công ty HydroScan, là một phần mềm hỗ trợ dự báo, cảnh báo chủ động quản lý lũ lụt trong môi trường đô thị. Các thuật toán thông minh của Flood4CastÒ được sử dụng cảnh báo rủi ro ngập lụt dựa trên lượng mưa theo thời gian thực và bản đồ lũ lụt hiện có. Công nghệ vận hành theo thời gian thực chuyển lượng mưa cực đoan thành các mức báo động, liên kết tình hình ngập lụt thực tế nhất với mức báo động đưa ra. Lượng mưa cũng được dự báo trước trong 3 giờ tới”.
Do đó, các kịch bản lũ lụt tương ứng trong tương lai cũng được lập bản đồ trong khoảng thời gian dự báo. Với dự án này sẽ đưa ra được những dự báo, cảnh báo sớm về nguy cơ ngập lụt (các dự án trước đây mới chỉ thông báo về hiện trạng ngập lụt). Điều này cho phép nhà chức trách đưa ra quyết định tối ưu hơn và chủ động hành động hơn trong việc triển khai các hoạt động ứng cứu can thiệp tới những nơi cần nhất cũng như thông báo kịp thời tới người dân ở các khu vực có nguy cơ cao.
Thông tin thêm về dự án, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự án được triển khai trên 12 quận của TP, tuy nhiên dự án sẽ tập trung làm chi tiết cho 8 quận nội thành nơi có diện tích ~120km2, tổng dân số gần 2 triệu người là địa bàn có nhiều khu phố cổ. Bởi hiện nay, hệ thống tiêu thoát nước được xây dựng từ lâu, tuy đã được cải tạo nhưng thực trạng ngập lụt khi xuất hiện mưa lớn vẫn xảy ra thường xuyên. Việc lựa chọn khu vực thực hiện dự án có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn.
"Dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cơ quan dự báo KTTV Quốc gia một công cụ giám sát, cảnh báo, dự báo có độ tin cậy, hiệu quả, phục vụ công tác dự báo ngập úng đô thị Hà Nội nhanh chóng, kịp thời. Khi dự án được thực hiện sẽ góp phần nâng cao năng lực đối phó với những rủi ro liên quan đến thiên tai do thời tiết cũng như khí hậu, nâng cao năng lực quản lý nước thông minh. Đặc biệt trong giai đoạn nước ta đang đẩy mạnh hiện đại hóa công tác khí tượng thủy văn nhằm cung cấp thông tin, cảnh báo sớm cho cộng đồng vì lợi ích chung của xã hội”- ông Mai Văn Khiêm nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần