Theo đó, Kế hoạch yêu cầu khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (trong đó có thiết bị cân KSTTX) để sử dụng kết quả phục vụ xử phạt; Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về tổ chức và hoạt động của trạm KSTTX trên đường bộ; Nghiên cứu bổ sung quy định từ chối phục vụ đối với phương tiện vi phạm về tải trọng khi lưu thông trên đường bộ...
Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể Trạm KSTTX, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng, những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép; Triển khai KSTTX lưu động và đột xuất tại những đoạn đường bộ khi xuất hiện tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông; Duy trì các trạm KSTTX lưu động, cố định, các Tổ KSTTX lưu động, các vị trí có lắp đặt thiết bị cân KSTTX của đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ thuộc các dự án BOT, đường cao tốc.
Đặc biệt, tới đây các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong KSTTX theo hướng tự động, giảm sự tác động của con người vào quá trình phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm, cân KSTTX và chuyển kết quả cho lực lượng chức năng xử phạt, trong đó có “phạt nguội”.