Ứng dụng PC-Covid xác định bảo mật là ưu tiên hàng đầu

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (1/10) tại trụ sở Cục tin học hoá (Bộ TT&TT) đã diễn ra buổi Toạ đàm trực tuyến giới thiệu giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ứng dụng đa chức năng
Trọng tâm của buổi Toạ đàm là việc giới thiệu ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia PC-Covid. Được biết ứng dụng này được hoàn thành sau đúng 2 tuần kể từ khi Thủ tướng Chính phủ đưa ra yêu cầu thống nhất, phát triển 1 ứng dụng phòng chống dịch duy nhất.
Có mặt trên 2 kho ứng dụng Apple Store và Google Play từ 30/9, người dùng đã có thể tải xuống để sử dụng PC-Covid. Nếu người dùng đã từng cài Bluezone, chỉ cần cập nhật bản 4.0 thì ứng dụng sẽ tự động chuyển đổi thành PC-Covid.
 Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chủ trì cuộc toạ đàm.
Được biết, PC-Covid được phát triển nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch với các tính năng chính như: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, Quét mã QR, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Phản ánh của người dân, Thông tin tiêm vắc xin, Thông tin xét nghiệm, Thẻ Covid-19, Truy vết tiếp xúc gần, Mật độ di chuyển, Xu hướng lây nhiễm, Bản đồ nguy cơ...
Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, ứng dụng PC-Covid chỉ lưu dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên máy của người dùng và không thu thập vị trí. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.
Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.
PC-Covid đảm bảo bảo mật
Bên cạnh việc giới thiệu tổng quát về các giải pháp công nghệ đang có nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống Covid-19, buổi Toạ đàm cũng có phần trả lời câu hỏi từ báo chí.
Đối với vấn đề ứng dụng PC-Covid gặp nhiều gián đoạn, sự cố trong ngày đầu tiên được đưa ra cho người dùng (30/9), Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho rằng đây là quá trình chuyển đổi ứng dụng phục vụ cho một lượng lớn người dùng lên tới con số vài chục triệu nên xuất hiện những trục trặc không đáng có. Trong cả ngày 30/9, đội ngũ kỹ thuật đã hoạt động hết công suất để nâng cấp hạ tầng cho ứng dụng, qua đó hạn chế tối đa lỗi phát sinh.
Nhiều người dùng PC-Covid cho biết ứng dụng này yêu cầu cấp nhiều quyền để cài đặt, qua đó gây ra nhiều nghi ngờ về bảo mật thông tin người dùng. Lý giải điều này, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết, các quyền mà ứng dụng yêu cầu nhằm đảm bảo để hoạt động tốt nhất. Các quyền đòi hỏi truy cập sms, ảnh, video ... chỉ để thực hiện tốt việc lưu trữ mã QR lên máy người dùng.
 Ứng dụng PC-Covid xác định bảo mật là ưu tiên hàng đầu.
Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khẳng định, bất cứ phần mềm nào có tính năng tương tự PC-Covid đều có các yêu cầu tương tự để cài đặt lên máy người dùng. Thậm chí có nhiều phần mềm khác còn có yêu cầu phức tạp hơn. Cục An toàn thông tin của Bộ TT&TT vẫn theo dõi các quyền mà PC-Covid yêu cầu người dùng, nếu yêu cầu nào quá mức sẽ được loại bỏ.
Trước câu hỏi tại sao chọn Bluezone để nâng cấp thành PC-Covid mà không phải làm một ứng dụng mới? Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho rằng việc làm một ứng dụng mới là tương đối dễ dàng nhưng lại gây nhiều rắc rối cho người dân khi phải gỡ ứng dụng cũ để cài đặt mới.
Bluezone đã được hơn 40 triệu lượt tải về và khoảng hơn 20 lượng người dùng thường xuyên. Đây là ứng dụng thích hợp về lượng người dùng để tích hợp thêm các tính năng thành PC-Covid.
Về vấn đề liên thông dữ liệu gồm tiêm chủng, xét nghiệm, bảo hiểm xã hội, cơ sở dữ liệu về dân cư trên ứng dụng PV-Covid chưa thực sự chuẩn, một số thông tin chưa được cập nhật. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc đang có nhiều địa phương mới chỉ lưu dữ liệu giấy thay vì số hoá, quá trình người dùng khai báo sai nên khi đồng bộ dữ liệu sẽ gây ra các tình huống như: số điện thoại của mình được khai báo cho người khác, tiêm 2 mũi nhưng hiển thị 1 mũi ...
Hiện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã có nhiều kênh để người dùng sửa chữa những sai sót trên, Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia nói.
Đại diện Trung tâm cũng cho biết thêm, đội ngũ kỹ thuật đang nỗ lực hết sức để hoàn thiện PC-Covid, trong khoảng 1 tuần nữa hy vọng sẽ không còn lỗi nào phát sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần