UNICEF: 1,1 triệu trẻ em thoát khỏi nguy cơ nhiễm virus HIV

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa công bố số liệu cho biết trong giai đoạn từ năm 2005-2013 khoảng 1,1 triệu trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn thế giới đã thoát khỏi nguy cơ nhiễm virus HIV, nhờ việc tăng cường áp dụng các biện pháp ngăn chặn lây truyền virus từ mẹ sang con (PMTCT).

Số liệu của UNICEF được công bố trước Ngày Thế giới phòng chống HIV/ AIDS (ngày 1/12), theo đó số ca nhiễm HIV mới ở trẻ dưới 15 tuổi đã giảm khoảng 40% trong giai đoạn từ năm 2009-2013, mặc dù chưa đạt mục tiêu toàn cầu đề ra là giảm đến 90%. 

Theo đánh giá, kết quả tích cực này là nhờ hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn lây virus từ mẹ sang con như điều trị HIV suốt đời, qua đó trẻ sơ sinh ít có khả năng nhiễm HIV đồng thời duy trì sự sống cho mẹ.

Tiến bộ này được thể hiện rõ rệt nhất tại các nước châu Phi như Malawi, Ethiopia, Zimbabwe và Botswana. Tuy nhiên, trong năm 2013 chỉ có khoảng 67% phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV ở các nước thu nhập trung bình và thấp được tiếp nhận phương pháp điều trị PMTCT hiệu quả nhất. Cũng trong năm này, khoảng 190.000 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong vì bệnh AIDS do thiếu các biện pháp điều trị.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake bày tỏ hy vọng bảo vệ được tất cả trẻ em khỏi việc lây nhiễm HIV nếu thế giới cùng chung tay hành động từ khâu rà soát tỷ lệ nhiễm HIV đến khâu điều trị, theo ông bắt đầu là khâu khảo sát tỷ lệ nhiễm virus HIV ở phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên. 

Giám đốc UNICEF cho rằng việc kết hợp các hình thức phòng chống như vậy sẽ cứu sống và cải thiện cuộc sống của những bệnh nhân nhiễm virus thế kỷ này.