Ưu đãi phải đến đúng đối tượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các dự án (DA) nhà ở xã hội (NƠXH) đã được TP quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, cũng như c...

Kinhtedothi - Các dự án (DA) nhà ở xã hội (NƠXH) đã được TP quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, cũng như có nhiều chính sách ưu đãi, vì vậy, việc chậm trễ trong thực hiện DA cần phải được rà soát, làm rõ. Sau rà soát, đề nghị các ngành tham mưu cho TP thu hồi các DA đã có quyết định giao đất nhưng quá thời hạn mà chưa hoàn thành.

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại cuộc họp rà soát tiến độ thực hiện các DA đầu tư xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP cuối tuần qua.

Tiến độ, chất lượng và giá cả

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu phục hồi, số lượng giao dịch thành công trên địa bàn TP tăng khá. Điều đáng mừng là các chủ đầu tư, DN kinh doanh BĐS đã quan tâm hơn đến phát triển NƠXH. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ ra, việc đầu tư, xây dựng quỹ NƠXH vẫn chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh những DA làm tốt, điển hình như DA Đặng Xá do Tổng Công ty Viglacera thực hiện, vẫn còn có những DA chậm tiến độ. Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành và TP đã đưa ra nhiều chế độ, chính sách theo hướng mở, tạo điều kiện cho các DN tham gia đầu tư xây dựng NƠXH. Đã có sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt và nhiều chính sách ưu đãi, vậy nên việc chậm trễ trong thực hiện DA của các DN cần phải được rà soát để làm rõ. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành sau khi rà soát, tham mưu cho TP để thu hồi các DA đã có quyết định giao đất nhưng quá thời hạn mà chưa hoàn thành.
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Việt Hưng.           Ảnh:  Nguyễn Anh
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Việt Hưng. Ảnh: Nguyễn Anh
Cùng với yêu cầu về tiến độ, lãnh đạo TP mong muốn các DN phải xây dựng DA với chất lượng “không phân biệt được đâu là NƠXH, đâu là nhà ở thương mại”. Bên cạnh đó, giá bán cũng là vấn đề cần được DN quan tâm. Thời gian qua, một số DA trong đó có DA Đặng Xá, Ecohome 1… có giá bán tốt, phù hợp với khả năng của người thu nhập thấp.

Không chỉ rà soát tiến độ các DA, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, trong việc lập, thẩm định hồ sơ mua nhà cần thực hiện cho đúng chủ trương, chính sách để những ưu đãi của Nhà nước đến đúng đối tượng. Tới đây, việc mua bán, chuyển quyền các căn hộ NƠXH cũng cần được kiểm soát. Nếu có vi phạm phải xử lý kịp thời và thu hồi các trường hợp sai đối tượng, chính sách.

Vướng đâu, gỡ đó

Đánh giá về tình hình triển khai các DA, Sở Xây dựng cho biết, một số DA ở xa, không thuận tiện về hạ tầng kỹ thuật, thiếu hạ tầng xã hội nên không hấp dẫn người mua nhà thu nhập thấp trong khu vực (như DA Thanh Lâm, Đại Thịnh). Một số DA đã được TP chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi thành NƠXH nhưng thủ tục chuẩn bị đầu tư chậm như: DA tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm; DA tại các ô đất ký hiệu CH-01, CH-02 thuộc Khu đô thị Minh Dương - Sơn Đồng…

Tại cuộc họp, các DN cũng đã đưa ra một số đề xuất. Tổng Công ty Viglacera kiến nghị TP cho phép đầu tư nhà trẻ, trường học công tại Khu đô thị Đặng Xá để đáp ứng nhu cầu của người dân khi chỉ trong 2 năm đã có 3.000 căn hộ của DA được đưa vào bàn giao, sử dụng. Một số DN kiến nghị đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, giải quyết các vướng mắc về thu hồi đất do thay đổi chính sách đất đai, giá đất… Công ty Dịch vụ Thương mại Bắc Hà - chủ đầu tư DA tổ hợp 30 Phạm Văn Đồng kiến nghị, thực hiện thủ tục để được hưởng chính sách miễn tiền sử dụng đối với phần diện tích nhà ở DN được kinh doanh. Những kiến nghị của DN đã được lãnh đạo TP và các ngành giải đáp ngay tại cuộc họp. Theo đó, 2 sở có liên quan nhiều đến công tác phát triển NƠXH là Sở Xây dựng và Sở TN&MT đều khẳng định, tạo mọi điều kiện về thủ tục đối với các DN. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo các sở, ngành TP phải giải quyết kịp thời các vướng mắc của DN. Bởi tháo gỡ khó khăn cho DN cũng chính là tháo gỡ cho TP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, gỡ khó cho thị trường BĐS, giải quyết vấn đề an sinh xã hội.