Ủy ban châu Âu thông qua thỏa thuận đối tác với Bồ Đào Nha

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 30/7 đã thông qua thỏa thuận đối tác với Bồ Đào Nha, xác định chiến lược cho việc sử dụng tối ưu của các quỹ cơ cấu và đầu tư châu Âu tại quốc gia này.

 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. (Nguồn: THX/TTXVN)
Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. (Nguồn: THX/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, thỏa thuận trên mở đường cho khoản đầu tư lên đến 21,46 tỷ euro vào Bồ Đào Nha.

Bên cạnh đó, Lisbon cũng sẽ nhận được khoản trợ giúp trị giá 4,06 tỷ euro cho phát triển nông thôn và 392 triệu euro cho lĩnh vực hàng hải và thủy sản.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của EC Jose Manuel Barroso cho biết việc thông qua thỏa thuận đối tác này là cần thiết để tiếp tục hỗ trợ kinh tế Bồ Đào Nha.

Thỏa thuận này nhằm mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo việc làm và hòa nhập xã hội, giúp sử dụng khoản kinh phí gần 26 tỷ euro một cách hiệu quả và mang lại lợi nhuận trực tiếp cho người dân Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách việc làm, các vấn đề xã hội của EU Laszlo Andor nhấn mạnh dù vừa thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, Bồ Đào Nha vẫn phải đối mặt với những khó khăn kinh tế và xã hội.

Ông cho biết khoản tiền 7,5 tỷ euro mà Bồ Đào Nha sẽ nhận được từ Quỹ xã hội châu Âu giúp đối phó với các hậu quả xã hội phát sinh từ cuộc khủng hoảng kinh tế, đồng thời trợ giúp sự phục hồi chung về việc làm.

Tất cả 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều có thỏa thuận đối tác với EC. Bồ Đào Nha là quốc gia thứ 10 được EC thông qua thỏa thuận này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần