V.League... về đích an toàn?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn đúng một tuần nữa, V.League sẽ về đích. Một mùa giải có quá nhiều biến động sắp khép lại.

Thế nhưng, khác với mọi lần, Ban tổ chức giải đang gặp nhiều thách thức khiến họ không thể dễ dàng chua vào bản tổng kết cụm từ quen thuộc "về đích an toàn".

Có thời điểm, cơn sốt mà HAGL tạo ra lớn đến mức, người ta bảo đây mới là thần tượng của nền bóng đá. Thậm chí, đội bóng này còn được đánh giá cao hơn những tượng đài của nền bóng đá như Thể Công, Cảng Sài Gòn. Trường phái hâm mộ HAGL lớn đến mức họ bỗng chốc được gán cho mỹ từ: Đội bóng quốc dân.

V.League... về đích an toàn? - Ảnh 1

Thế nhưng, sau ánh hào quang là sự cay đắng. Đội bóng quốc dân lao dốc và có thời điểm, HAGL đối diện với nguy cơ xuống hạng. Để rồi, đến vòng đấu áp chót, sau những chiêu thức linh diệu, HAGL chỉ cần 1 điểm là có thể trụ hạng. Và đúng như những gì giới chuyên môn đã dự đoán, một ĐTLA tổn hao sinh lực đã chơi thứ bóng đá "ầu ơ" để tặng cho đối thủ điều mà họ mong muốn, đó là 1 điểm.

Cuối cùng thì HAGL đã trụ hạng. Mà trụ hạng trước một vòng đấu mới đáng nói. Từ nguy thành an, từ thất vọng đến sung sướng tuyệt đỉnh vì quyết định sáng suốt. Nhưng, cái cách mà họ bay từ vực thẳm thất bại đến sự an toàn ở giải đấu lại khiến dư luận nổi sóng tranh cãi. Người thì bảo HAGL đang được cả làng bóng đá thương tình. Kẻ thì lớn tiếng bênh vực, rằng không có chuyện một đội bóng tôn thờ lối chơi đẹp lại trụ hạng bằng cách bẩn.

Trong mọi cuộc tranh luận, không có kẻ thắng, người thua và nó không thể xoay chuyển được thực tế là HAGL đã trụ hạng. Tất nhiên, kịch bản xấu chỉ xảy ra khi người ta xác định có sự dàn xếp về tỷ số ở đây. Còn hiện tại, bầu Đức lại được dịp lên mây nhờ chiến công tưng bừng của dàn sao trẻ.

Đồng Nai gần như đã không còn cơ hội trụ hạng. Theo tính toán của giới chuyên môn, chỉ có điều thần kỳ với giúp đội bóng này ở lại sân chơi V.League. Có lẽ vì xác định được điều này mà HLV Trần Bình Sự - người dẫn dắt Đồng Nai vài năm qua đã tuyên bố gây sốc là ông muốn cơ quan điều tra làm sáng tỏ những nghi vấn mùa giải này. Nghi vấn mà ông Sự nhắc đến ở đây là những trận đấu không bình thường đang tồn tại ở V.League. Trong số đó, ông Sự đặc biệt nhấn mạnh đến hành trình thoát hiểm ngoạn mục của HAGL.

Cách phát ngôn của người trong cuộc như ông Sự khiến nhà tổ chức giải bối rối. Bối rối bởi lâu nay, tất cả đều khẳng định, không có dấu hiệu tiêu cực. Thế nhưng, khi một đội bóng thẳng thắn bày tỏ hoài nghi thì người ta phải có trách nhiệm trả lời. Thậm chí, ông Sự còn viện dẫn cách làm dũng cảm trong quá khứ là VFF từng trừ điểm đội bóng Sài Gòn Xuân Thành vì có dấu hiệu thi đấu không tích cực.

Những lộn xộn ở giai đoạn cuối mùa giải đang thử thách bản lĩnh và sự nhạy cảm của đơn vị điều hành. Nếu không có được giải pháp để thoát ra khỏi khúc cua khó, Ban tổ chức giải sẽ đối diện với nhiều áp lực từ dư luận, bản thân các đội bóng. Khi ấy, nói là V.League về đích thì cũng chưa hẳn là đúng bởi nó không đáp ứng được tiêu chí an toàn. Thậm chí, nó còn tạo ra những tiền đề không tốt trong cách hành xử của các đội bóng trong tương lai không xa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần