VAFI chỉ ra những sai lầm gì của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), thời còn tại chức, ông Vũ Huy Hoàng đã phạm phải nhiều sai lầm trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại DN ngành Công thương.

Trong văn bản mới đây được phát đi từ VAFI, Phó Chủ tịch Hiệp hội, ông Nguyễn Hoàng Hải đã chỉ ra hàng loạt các sai lầm của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Huy Hoàng trong việc quản lý vốn Nhà nước tại các DN như Sabeco, Habeco, Vinataba...

Cụ thể, VAFI nhận định rằng trong thời gian tại chức, ông Vũ Huy Hoàng đã bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt tại một số Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước trực thuộc Bộ Công thương nhưng không chú trọng nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị. Thậm chí, có nhiều trường hợp lãnh đạo trong số này không phải là người thành công hoặc đi lên từ chính DN.

 
Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương liên tục bị VAFI "vạch tội" trong thời gian gần đây
Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương liên tục bị VAFI "vạch tội" trong thời gian gần đây
Tiêu biểu là trường hợp bổ nhiệm Chủ tịch Sabeco Võ Thanh Hà, người trước đó là Chánh văn phòng Bộ Công thương, hầu như không có kinh nghiệm và thành tích về quản trị DN. Đồng thời ông này cũng kiếm nghiệm luôn vị trí Tổng Giám đốc tại DN bia và giải khát lớn nhất Việt Nam. Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm trong công tác quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại DN, VAFI nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, các đơn vị dưới thời ông Vũ Huy Hoàng như Tổng công ty Thép, Tâp đoàn Hóa Chất, TKV đều đang ở vị thế tài chính rất yếu so với 10 năm trước kia. Mang tiếng là công ty mẹ nhưng không có khả năng cứu được con mà phải trông chờ Nhà nước hỗ trợ hay  bơm vốn. Hiện trạng này đang diễn ra tại Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Công ty Gang thép Thái nguyên…

Mặt khác, nhìn vào chiến lược hoạt động của các Tập đoàn, Tổng công ty trên, thậm chí là cả Petro VietNam hay EVN đều có thể nhận thấy không một đơn vị nào sốt sắng với định hướng cổ phần hóa. Suất đầu tư trong lĩnh vực điện, dầu khí, than khoáng sản là rất cao so với lĩnh vực tư nhân. Bộ máy quản lý  cồng kềnh, chưa thực sự hoạt động theo mô hình Tập đoàn mà thực chất chỉ là những đơn vị quản lý hành chính ở cấp trung gian.

Trong 9 năm dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Sabeco và Habeco cũng mất tới từng đó thời gian để cổ phần hóa nhưng vẫn không được chuyển giao về cho SCIC, VAFI nêu ví dụ.

Ddưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng,  phong trào cổ phần hóa DN đi xuống và  trì trệ, không thể sôi nổi và tích cực như thời cựu Bộ trưởng Hoàng Trung Hải. Trong khi Bộ Công Thương là Bộ nắm nhiều DN, ở vị thế kinh doanh thuận lợi nhưng phong trào cổ phần hóa trong nhiệm kỳ 2010- 2015 còn thua xa Bộ GTVT, VAFI nhận định.

Việc Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng làm thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco, VAFI cho rằng, tác động này của cựu Bộ trưởng và những cá nhân có liên quan hoàn toàn mang đậm tính vụ lợi. Hành vi này còn bị nghiêm cấm theo Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 tại Điểm 1 Điều 10 và tại Điểm 5 Điều 3 đã  qui định: Nghiêm cấm hành vi lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ vì vụ lợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần