Lazada dự kiến phân phối vải thiều Thanh Hà, với hình thức giao hàng nhanh trong 4 giờ đến tận tay người tiêu dùng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đảm bảo tối đa sự tươi ngon và hương vị đặc trưng của loại đặc sản này.
Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, cho biết việc đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử là một nỗ lực lớn của các bên. Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp với sàn thương mại điện tử kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hệ thống hậu cần (kho bãi) đáp ứng yêu cầu kinh doanh trên nền tảng này. Động thái trên giúp tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương.
"Hoạt động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt khuyến khích tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ.
Là đơn vị đầu tiên chính thức đưa vải thiều Thanh Hà lên nền tảng số, ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết đơn vị rất vui mừng khi có cơ hội hợp tác cùng Cục Xúc tiến Thương mại, giúp quảng bá và bán đặc sản vải Thanh Hà của tỉnh Hải Dương trên nền tảng thương mại điện tử.
"Mục tiêu hàng đầu của Lazada là đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử. Sau vải Thanh Hà, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến Thương mại, cùng các đối tác và địa phương khác đưa thêm nhiều đặc sản Việt Nam lên Lazada, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và mở thêm kênh kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng Việt", ông James Dong nói thêm.
Đặc biệt, vải u trứng trắng, loại vải nổi tiếng chuyên xuất khẩu sang thị trường châu Âu, sẽ có mặt trên Lazada trong đợt lên sàn lần này. Vải u trứng trắng thường được trồng ở một số xã như Thanh Cường, Thanh Bính (Hải Dương), chỉ cho thu hoạch trong khoảng hơn một tuần là hết nên nông dân trồng không nhiều.
Từ đầu tháng 4/2021, Cục Xúc tiến Thương mại đã làm việc và hỗ trợ các sàn thương mại điện tử kết nối với đơn vị sản xuất tại Hải Dương, liên kết với những doanh nghiệp thu mua với cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động quản lý chất lượng. Ngoài Lazada, Cục còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương và công ty Rồng Đỏ để triển khai hoạt động.
Trong đó, Rồng Đỏ là đơn vị đồng hành của chương trình, giữ vai trò đầu mối thu mua, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hậu cần vận chuyển, kho lạnh, đóng gói, đảm bảo quy cách để đưa sản phẩm tươi đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã, Cục đã mở các gian hàng trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị lên sàn thương mai điện tử thành công thông qua gian hàng chung này. Đặc biệt, từ những thành công trên gian hàng chung, các hoạt động hướng dẫn, đào tạo sẽ được triển khai đồng bộ, từng bước hướng dẫn doanh nghiệp và hợp tác xã tự vận hành gian hàng của mình hiệu quả.
Trước đó, Cục Xúc tiến Thương mại đã phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, theo dõi nhật ký sản xuất, chống hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng. Truy xuất nguồn gốc hỗ trợ người tiêu dùng có đầy đủ thông tin minh bạch về sản phẩm từ nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến.