Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành phát triển địa phương và gắn kết vì cộng đồng bền vững”:

Vai trò của báo chí trong truyền thông trách nhiệm xã hội và gắn kết cộng đồng

Kinhtedothi - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh cho rằng, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước và các cơ quan chức năng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành phát triển địa phương và gắn kết vì cộng đồng bền vững” 2025 do Báo Kinh tế & Đô thị và Báo Quảng Trị tổ chức chiều 7/5, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết, bảo đảm an sinh xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực để ổn định chính trị – xã hội, góp phần phát triển bền vững đất nước theo quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Phát huy vai trò trách nhiệm xã hội

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đồng hành chung tay cùng Nhà nước và cộng đồng xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh, cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho người có công… qua đó từng bước góp phần xây dựng và thực hiện hệ thống an sinh xã hội ngày càng tốt hơn, bao phủ rộng hơn, hiệu quả hơn. Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội và gắn kết cộng đồng, có vai trò không nhỏ của các cơ quan báo chí truyền thông.

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh tham luận với chủ đề: “Vai trò của báo chí trong truyền thông trách nhiệm xã hội và gắn kết cộng đồng tại địa phương”.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ, một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh con người, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân. Đồng thời phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân với các chính sách phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro cho người dân, bảo đảm trợ giúp cho các nhóm đối tượng yếu thế. Quan tâm chăm lo tầng lớp yếu thế, dễ bị tổn thương và những người gặp rủi ro trong cuộc sống là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, bản chất tốt đẹp của chế độ ta và phù hợp với truyền thống đạo lý tương thân tương ái của dân tộc.

Theo số liệu mới nhất của các cơ quan chức năng,cả nước còn hơn 1,2 triệu hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều; khoảng 9 triệu người có công với cách mạng, trong đó có hơn 1,4 triệu người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng… Cùng với đó, hàng năm, Việt Nam cũng hứng chịu nhiều thiên tai lũ lụt, sạt lở đất, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đơn cử như cơn bão số 3 (bão Yagi) năm 2024 và mưa lũ sau bão đã làm 323 người chết, gây thiệt hại kinh tế hơn 81.700 tỷ đồng…

Trong bối cảnh đó, để thực hiện được mục tiêu an sinh xã hội không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp và mỗi người dân. Trong đó, các cơ quan báo chí truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội; lan tỏa lời kêu gọi, các phong trào do Chính phủ, chính quyền các địa phương phát động đến với cộng đồng; phản ánh tình hình thiên tai, bão lũ, dịch bệnh cũng như các hoàn cảnh khó khăn, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công với cách mạng… Từ đó phát huy vai trò trách nhiệm xã hội, huy động sự chung tay của toàn thể cộng đồng, nhất là sự tham gia của các doanh nghiệp với nguồn lực tài chính lớn.

“Đơn cử như mỗi khi có thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, hỏa hoạn gây thiệt hại về người và tài sản ở các địa phương, nhiều cơ quan báo chí truyền thông ngoài việc tuyên truyền, cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình thiên tai, thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả, còn tổ chức các chương trình và huy động các doanh nghiệp tham gia ủng hộ đồng bào vũng lũ khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Với sự lan tỏa thông tin và vai trò cầu nối của các cơ quan báo chí truyền thông, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã chung tay ủng hộ cả về tiền và hiện vật, nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào chịu thiệt hại nặng nề trước sự tàn phá khốc liệt của bão lũ, thiên tai, hỏa hoạn” - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thực hiện các phong trào, cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, không để ai bị bỏ lại phía sau, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, với sự lan tỏa của các cơ quan báo chí truyền thông, không chỉ chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp ngày càng phát triển thịnh vượng, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân luôn tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó tạo thêm nguồn lực để thực hiện hiệu quả mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp ngày nay không chỉ quan tâm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, gia tăng lợi nhuận mà còn luôn có trách nhiệm xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững.

Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng

Với Báo Kinh tế & Đô thị, nhận thức rõ vai trò và sứ mệnh của một cơ quan báo chí chủ lực của Thủ đô, thời gian qua, cùng với việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị, công tác tuyên truyền, Báo đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông, từ thiện xã hội với sự chung tay, đồng hành của các doanh nghiệp, tạo được dấu ấn tốt đẹp và được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao.

Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức chương trình “Nghĩa tình tháng 7” sáng 7/5, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể kể tới như chương trình “Nghĩa tình tháng 7” được Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. “Nghĩa tình tháng 7” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân với các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng và các hoàn cảnh khó khăn. Trải qua 13 năm, chương trình “Nghĩa tình tháng 7” đã trao hàng nghìn suất quà cho người dân, gia đình chính sách ở nhiều địa phương trên địa bàn Quảng Trị. Đặc biệt, chương trình luôn nhận được sự đồng hành, tham gia nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước.

Hay chương trình “Tết nghĩa tình” cũng được Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức thường niên hơn 10 năm nay nhằm mục đích sẻ chia, tương thân tương ái với những gia đình chính sách, hộ nghèo mỗi dịp Tết đến, Xuân về, qua đó cùng với chính quyền các cấp chăm lo cho người dân để mọi gia đình đều được vui Xuân đón Tết đủ đầy.

Hưởng ứng phong trào thi "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động, Báo Kinh tế & Đô thị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân tham gia ủng hộ. Ngay sau khi Báo Kinh tế & Đô thị triển khai chương trình, nhiều doanh nghiệp đã nhiệt tình tham gia và cuối năm 2024, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức trao tặng 2 căn nhà trị giá 110 triệu đồng cho các gia đình khó khăn tại Đồng Văn và Mèo Vạc (Hà Giang). Cùng với đó, nhiều phần quà, tiền mặt trị giá hàng chục triệu đồng cũng được trao cho các học sinh vùng cao nơi đây…

Nhiều doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình “Nghĩa tình tháng 7” tại Quảng Trị do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy không chỉ góp phần giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống mà còn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, sự tử tế, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng vì một xã hội nhân văn, hạnh phúc hơn.

“Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Với vai trò lan tỏa thông tin, cầu nối của báo chí, nhiều doanh nghiệp ngày càng thực hiện tốt hơn trách nhiệm xã hội, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, từ thiện, qua đó quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín, vị thế của chính doanh nghiệp” - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh chia sẻ.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Sáng 7/5, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức Chương trình "Nghĩa tình tháng 7" tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tại chương trình “Nghĩa tình tháng 7” năm 2025, Ban Tổ chức đã trao 150 suất quà gồm 1 triệu đồng/suất và sữa cho học sinh nghèo, vượt khó của các xã vùng biển bãi ngang thuộc 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong. Cùng với đó, tặng 2 máy tính cho 2 học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao 200 áo cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt. 

Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành phát triển địa phương và gắn kết vì cộng đồng bền vững”

Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành phát triển địa phương và gắn kết vì cộng đồng bền vững”

Diễn đàn kinh tế thường niên Cần Thơ 2025: phát triển logistics đường thủy Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Diễn đàn kinh tế thường niên Cần Thơ 2025: phát triển logistics đường thủy Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

05 Jul, 04:26 PM

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) đã tổ chức “Lễ công bố thương hiệu mới”. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện và chuyển mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

05 Jul, 06:35 AM

Kinhtedothi - Trên một số trang mạng xã hội và Group đã có nhiều người dân ý kiến về tiền điện tháng này tăng vọt, gấp đôi ba lần trong khi dùng còn ít hơn cả tháng trước. Trước thông tin việc tiền điện tăng giá bất thường, ngành điện cũng đã vào cuộc và có những lý giải xung quanh vấn đề này.

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

05 Jul, 05:53 AM

Kinhtedothi - Được thành lập năm 2000,SUNHOUSE là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực gia dụng, điện gia dụng và thiết bị nhà bếp tại Việt Nam theo đuổi sứ mệnh nâng tầm chất lượng sống của người Việt, tiếp tục chinh phục toàn cầu thông qua những sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn, tiện dụng và bền bỉ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ