Vãn cảnh làng Nôm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với độ sâu thẳm về tâm linh trong cảnh quan thiên nhiên yên bình cùng những nét văn hóa cổ, làng Nôm (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) là điểm đến dành cho những ai yêu thích vẻ đẹp xưa cũ.

Ngay khi đặt chân vào cổng làng Nôm, du khách sẽ bị hút hồn bởi cảnh quan êm đềm nơi đây. Trong không gian tĩnh lặng, nắng mật ong tô điểm cho những ngôi nhà thờ họ, nhà ở kiểu cổ có niên đại hơn trăm tuổi cùng ngôi đình bề thế xây từ thời Nguyễn. Bao bọc quanh làng là những rặng tre xanh kĩu kịt gió đưa, tơ hồng vấn vít. Theo phong tục của làng, khách lạ tới chơi thường tới đình Tam Giang trước tiên để thắp nén hương trầm cầu may mắn. Sau đó bước qua 9 nhịp cầu trên phiến đá xanh hơn 200 năm tuổi bắc qua sông Nguyệt Đức, để đến ngôi chùa Nôm linh thiêng.
Lầu Quan Âm trong chùa Nôm  nằm giữa hồ nước  như một đài sen nguy nga.
Lầu Quan Âm trong chùa Nôm nằm giữa hồ nước như một đài sen nguy nga.
Sở hữu 122 pho tượng Phật lớn nhỏ làm bằng đất mô tả con đường trưởng thành của đức Phật, chùa Nôm là nơi lưu giữ nhiều tượng đất cổ nhất Việt Nam. Tượng Phật ở đây có đủ kích cỡ, từ nắm tay đến cao hơn 3m. Tất cả được khắc họa với những cử chỉ, nét biểu cảm trên khuôn mặt vô cùng sinh động, tiêu biểu cho nghệ thuật khắc tượng thế kỷ XVIII. Theo truyền thuyết xưa, chùa Nôm được xây giữa rừng thông cổ thụ, nên còn có tên gọi khác là Linh thông cổ tự. Không có ai nhớ chính xác sự ra đời của ngôi chùa, chỉ biết rằng trên hai tấm bia lớn còn lưu lại tại đây thì chùa đã được xây dựng lại vào năm 1680 và được trùng tu nhiều lần sau đó. Điều kỳ lạ ở ngôi đại tự nổi tiếng này là trải qua những trận lụt lịch sử, chùa nhiều lần bị nhấn chìm, nhưng khi nước rút, các pho tượng Phật bằng đất không hề mục nát mà vẫn sừng sững hiên ngang dù bị ngâm nước lâu ngày. Vãn cảnh chùa Nôm, du khách dễ dàng tìm được cảm giác yên bình, thư thái dưới tán cây cổ thụ rợp bóng mát; và khám phá vẻ đẹp phong thủy của chùa với tháp chuông, lầu Quan Âm soi mình trong hồ nước, vườn mộ tháp bằng đá ong vàng óng trong nắng sớm, hay những tháp đá tuyệt đẹp và nguyên vẹn với niên đại hàng trăm năm tuổi… Khi ra về, du khách có thể mua bánh bẻng, ếch Phương Tường, gà Đông Tảo, tương bần, bánh răng bừa, mật ong, long nhãn… làm quà. Và nếu còn nhiều thời gian, có thể kết hợp tham quan chùa Nôm với khu di tích Đền Ủng, làng nghề làm hương xạ Cao Thôn, làng nghề chạm bạc Phù Ủng, hoặc cây nhãn tổ và chùa Chuông ở Phố Hiến.