Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, ngày 31/5, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
Nâng cao trách nhiệm phòng, chống bạo lực học đường
Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) bày tỏ quan tâm tới tình trạng bạo lực học đường đang có diễn biến phức tạp hiện nay. Đại biểu phân tích rằng, nguyên nhân của tình trạng này là trẻ muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn, vì vậy, môi trường giáo dục cần đáp ứng nhu cầu này của các em.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) bày tỏ quan tâm đến việc sử dụng trang phục áo dài ngũ thân trên nghị trường.
“Trong thời kỳ hội nhập, để không bị hòa tan thì phải giữ được bản sắc văn hóa riêng của dân tộc Việt, trang phục là một phần của bản sắc văn hóa. Các nước xung quanh ta và trên thế giới phần lớn đều có lễ phục truyền thống. Đề án về trang phục truyền thống đến nay vẫn chưa được thông qua theo tôi một phần là do chưa có quy định cho mặc thí điểm để có nhiều thực tiễn” - đại biểu nhấn mạnh
Đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét đưa một nội dung vào Nghị quyết Kỳ họp này cho phép đại biểu được mặc áo dài ngũ thân tại các phiên họp, khi viếng lăng Bác và trong lễ chào cờ.
Ngay trong buổi làm việc tại hội trường hôm nay, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh mặc áo dài ngũ thân nam; đồng thời chia sẻ đã mặc 3 chiếc áo ngũ thân khác trong kỳ họp này.
Đại biểu cho rằng, trẻ em mỗi cháu đều có năng lực, năng khiếu ở một số bộ môn, lĩnh vực, môi trường giáo dục cần tạo điều kiện để công nhận, khuyến khích năng lực cá nhân đó của mỗi trẻ em. Ngành giáo dục cần có cơ chế để các em có cơ hội, dù là hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn nhu cầu được công nhận, để các em không có xu hướng sử dụng bạo lực trong môi trường học đường. Điều này cũng giúp các em có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày trước đám đông mà hiện nay học sinh, sinh viên còn đang thiếu.
Cùng với đó, đại biểu cho rằng, cần có sự phân định rõ ràng, việc nào thuộc trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ em. Đại biểu cho biết, trong môi trường học đường, các thầy cô có kỹ năng sư phạm và công bằng hơn đối với tất cả học sinh, nên cần ưu tiên dạy điều hay lẽ phải, để trẻ có suy nghĩ, lối sống, sinh hoạt hàng ngày chuẩn mực. Cha mẹ cần tập trung chăm sóc, làm gương tốt cho con, theo dõi, nhắc nhở các con thực hiện những gì thầy cô đã dạy. Giữa nhà trường và gia đình cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ để trẻ được phát triển toàn diện.
Tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra phức tạp
Phát biểu thảo luận ở hội trường, đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Đoàn tỉnh Bình Thuận) cho rằng vấn nạn bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại cũng đang ngày càng tăng lên. Đại biểu đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho gia đình để cùng chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường cũng như xâm hại trẻ em.
“Đặc biệt, trong tháng hành động của trẻ em hàng năm và năm 2023 này, tôi đề nghị các cấp, các ngành phải có Chương trình, Kế hoạch hoạt động cụ thể và tổ chức rộng khắp, thiết thực hướng về trẻ em nhằm ngăn chặn được thực trạng trên” - đại biểu Bố Thị Xuân Linh nhấn mạnh.
Phát biểu tranh luận, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn tỉnh Vĩnh Long) cho biết, chúng ta đang hướng đến một nền giáo dục đảm bảo hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường thời gian qua đang diễn ra phức tạp…
Những vụ việc bạo lực học đường đau lòng trong thời gian vừa qua phần nào đã phản ánh văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có nguyên nhân từ nhiều phía, từ gia đình, nhà trường và xã hội. Đây không phải là những trường hợp riêng lẻ của các địa phương mà là vấn đề mà ngành giáo dục và toàn xã hội cùng phải nhìn nhận để có giải pháp phối hợp và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Trước khi nói đến trách nhiệm của các cá nhân trong mối quan hệ học đường, đại biểu cho rằng, còn có trách nhiệm không nhỏ của xã hội.
Đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng nhà trường, năng lực tổ chức nhà trường. Theo dó hướng đến hiệu trưởng nhà trường phải có thế giới quan khoa học để hiểu rõ, nắm vững mục tiêu giáo dục, có khả năng cụ thể hóa các mục tiêu, xây dựng được các mối quan hệ trong nhà trường trên cơ sở tình thương, sự bao dung lòng vị tha, sự thẳng thắn và trách nhiệm.