Theo đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.
Văn phòng UBND thành phố có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ gồm: Chương trình, kế hoạch công tác của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố; kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội;
Tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức về hoạt động của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố; đầu mối Cổng Thông tin điện tử, kết nối hệ thống thông tin hành chính điện tử phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố; quản lý Công báo và phục vụ các hoạt động chung của UBND thành phố; giúp Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND thành phố thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; quản lý công tác quản trị nội bộ của Văn phòng.
Văn phòng UBND thành phố có Chánh Văn phòng và không quá 5 Phó Chánh Văn phòng với 9 phòng chuyên môn gồm: Phòng Tổng hợp; Phòng Nội chính; Phòng Đô thị; Phòng Tài nguyên - Môi trường; Phòng Kinh tế tổng hợp; Phòng Kinh tế ngành; Phòng Khoa giáo - Văn xã; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính; Phòng Hành chính - Quản trị.
Ngoài ra, Văn phòng UBND thành phố có 2 tổ chức, đơn vị hành chính khác là Ban Tiếp công dân thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc là Trung tâm Thông tin điện tử thành phố và Trung tâm Hội nghị thành phố.
Biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Văn phòng UBND thành phố được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 22/3/2024, thay thế Quyết định số 09/2016/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 về việc quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 8/9/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 09/2016/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 và Quyết định số 38/2017/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 của UBND thành phố.