Vẫn rối chuyện quản lý an toàn thực phẩm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc với các Sở Y tế, Công Thương, NN&PTNT Hà Nội về công tác kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như chồng chéo trong quản lý ATTP tiếp tục là câu chuyện được đề cập đến.

Hàng nghìn cơ sở vi phạm

Theo ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã kiểm tra được 69.890 lượt cơ sở, phát hiện 11.748 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền 3.870 cơ sở với số tiền phạt trên 22 tỷ đồng. Các đoàn kiểm tra đã chuyển điều tra xử lý hình sự 3 vụ, tiêu hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo ATTP.  Ông Hạnh cho rằng, thời gian qua Hà Nội đã có sự phối hợp liên ngành trong quản lý ATTP. Bên cạnh đó, phối hợp cam kết với các tỉnh lân cận về kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm về Hà Nội, truy xuất nguồn gốc và kết nối tiêu thụ sản phẩm. “Điểm mới và nổi bật trong năm nay là 3 Sở ký kết quy chế phối hợp để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi cộm về ATTP” - ông Hạnh nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng Đoàn kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Toàn Vinh, sáng 16/8. Ảnh: Phạm Hùng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng Đoàn kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Toàn Vinh, sáng 16/8. Ảnh: Phạm Hùng
Nhìn chung, công tác kiểm soát ATTP ở Hà Nội đã có nhiều chuyển biến, các ngành chức năng vào cuộc tích cực, nhưng theo đánh giá của đại diện Sở Y tế, Sở Công Thương, nhiều địa phương vẫn lơi là với công tác này. Đặc biệt, có nơi chính quyền địa phương còn cho rằng, quản lý ATTP vẫn là công việc “kiêm nhiệm, làm thêm” nên chưa chú trọng. Đáng lo ngại là tình hình vận chuyển, buôn bán thực phẩm nhập lậu, không đảm bảo ATTP từ các tỉnh khác vào Hà Nội vẫn diễn ra rất phức tạp, tinh vi.

Ai quản lý ATTP tại chợ?
Chiều 16/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch đảm bảo ATTP Tết Trung thu trên địa bàn. Theo đó, TP sẽ lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thực hiện thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý Nhà nước về ATTP, giao ngành Công Thương quản lý chợ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa rõ ngành Công Thương hay Nông nghiệp quản lý từng cơ sở kinh doanh nông thủy sản trong các chợ dân sinh. Ngành Công Thương hay Y tế quản lý từng cơ sở dịch vụ ăn uống trong chợ? Nếu ngành Công Thương quản lý toàn diện các cơ sở trong chợ thì các chợ hạng 3 do UBND xã, phường quản lý (chiếm đa số các chợ) thì đơn vị nào ở xã, phường tham mưu lập đoàn kiểm tra và xử lý vi phạm vì tuyến xã, phường hiện chưa có cán bộ ngành Công Thương phụ trách về ATTP. Đây là nhưng vấn đề đang “rối” được đại diện các ngành đề cập tại buổi làm việc này.

Có ý kiến cho rằng, ngành Công Thương quản lý chợ thì nên để ngành này kiểm soát toàn bộ cơ sở thực phẩm trong chợ. Tuy nhiên, đại diện Sở Công Thương cho rằng, có nhiều vướng mắc gây khó khăn cho các cơ sở. Vị này lấy ví dụ, một DN có hai cơ sở kinh doanh thủy sản, một địa điểm kinh doanh trong chợ, một địa điểm ngoài chợ sẽ phải chịu hai ngành quản lý. Cụ thể, trong chợ do Công Thương, ngoài chợ do Nông nghiệp quản lý. Điều này gây khó cho người kinh doanh.

Đối với siêu thị được giao cho ngành Công Thương quản lý. Nhưng trong siêu thị ấy lại sản xuất bánh mì và cả kinh doanh thủy sản. Vậy ai quản lý bánh mỳ và thủy sản? Lại có siêu thị vừa sản xuất, vừa kinh doanh thực phẩm, nay thêm hình thức phục vụ ăn uống tại chỗ, ai sẽ quản lý? Nếu để 3 ngành cùng quản lý sẽ chồng chéo, để một ngành sẽ không đủ chức năng, thẩm quyền kiểm soát. Đây cũng là một bất cập mà đại diện các sở đề cập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ cùng các ngành nghiên cứu để tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý ATTP. Tới đây, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP T.Ư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác ATTP.

Đánh giá chung về việc thực hiện ATTP tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng: “Hà Nội đã rất cố gắng nhưng để người dân yên tâm sử dụng thực phẩm chắc còn dài”. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các ngành chức năng ở Hà Nội cần quyết liệt, mạnh tay hơn trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, phân cấp quản lý rõ ràng cho chính quyền địa phương trong quản lý ATTP. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng tham mưu, Hà Nội nên chọn vấn đề trọng tâm để thực hiện ATTP, trong đó nên tập trung 3 lĩnh vực: Quản lý ATTP tại các chợ, thức ăn đường phố và quản lý ATTP theo chuỗi. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần