Vận tải hành khách hoạt động cầm cự

Công Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng hành khách sử dụng xe khách liên tỉnh qua các bến xe ở Hà Nội giảm gần 60% so với cùng kỳ 2021 và chỉ bằng 14% so với cùng kỳ trước khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19.

Hoạt động vận tải tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Hoạt động vận tải tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng

Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, bối cảnh chung đang trở về trạng thái bình thường mới nhưng hoạt động vận tải hành khách vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh hưởng dịch bệnh cùng với việc giá nhiên liệu tăng cao và loại hình xe limousine hoạt động ngoài bến xe đang gây nhiều khó khăn cho các đơn vị vận tải và bến xe.

Sản lượng dịch vụ các bến xe khôi phục chưa được trên 50% so với thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19. Hoạt động vận tải kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn do lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, nhiều khoản chi phí khác do ảnh hưởng của giá xăng dầu cũng biến động tăng theo.

Trước thực tế đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tập trung các nhóm giải pháp chuyên đề, xây dựng biểu đồ, tần suất chạy xe theo các kịch bản linh hoạt phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, sẵn sàng thực hiện các yêu cầu, chỉ đạo của TP.

Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã khắc phục, xử lý 12 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông…, điều chỉnh hợp lý hóa biểu đồ 13 tuyến xe buýt từ ngày 1/6/2022 để tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ.

Tổng Công ty đã đưa 15 xe buýt mới vào hoạt động thay thế cho các xe đã hoạt động 10 năm trên 4 tuyến 01, 02, 6D và 52B. Bổ sung phương tiện dự phòng cho các tuyến buýt 36, 107 nhằm sử dụng hiệu quả đoàn phương tiện và đảm bảo chất lượng phương tiện, dịch vụ của tuyến.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, mức độ phục hồi của hoạt động bến xe diễn ra còn chậm, nhu cầu đi lại qua bến xe thấp, các DN vận tải hành khách đều thực hiện giảm tần suất, kể cả vào các dịp nghỉ lễ. Trong phần lớn thời gian của 6 tháng đầu năm, các tuyến liên tỉnh chỉ hoạt động ở mức 20 – 40% so với thời kỳ trước khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19.

Lượt xe liên tỉnh ước đạt gần 250.000 lượt, bằng 106% kế hoạch, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2021, giảm gần 60% so với thời điểm trước dịch. Lượt khách liên tỉnh ước đạt gần 800.000 lượt, bằng 80% kế hoạch, giảm gần 60% so với cùng kỳ 2021 và chỉ bằng 14% so với cùng kỳ trước dịch. Sản lượng trông giữ ô tô của Công ty Khai thác điểm đỗ xe cũng giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Để khắc phục khó khăn, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ bám sát diễn biến tình hình, thực hiện điều hành linh hoạt, quyết liệt, nắm bắt cơ hội thị trường đẩy mạnh khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng cuối năm và cả năm 2022 ở mức cao nhất.

Đồng thời, triển khai các công tác chuẩn bị để sẵn sàng phát triển xe buýt khi được TP giao, nhất là có giải pháp hiệu quả về tuyển dụng, đào tạo để đảm bảo nguồn lao động đáp ứng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển các tuyến buýt mới. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm chất lượng phục vụ kết hợp công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng về ý thức trách nhiệm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng cho đội ngũ lao động trực tiếp lái xe, nhân viên phục vụ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần