Nhà đầu tư vàng trong nước xót xa nhìn tiền rơi

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua thị trường tài chính “sốc” bởi tin ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã tăng lên đỉnh của hơn 4 tháng trước. Nhưng chỉ sau đó 2 ngày tin về nền kinh tế Mỹ nhiều khả quan đã khiến giá vàng lao dốc mất 110 USD/oz.

Giá vàng thế giới lao dốc

Diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 9/11 đi đến hồi kết ông Donald Trump thắng cử đã đẩy giá vàng thế giới tăng lên 70 USD/oz so với chốt phiên trước đó, đỉnh điểm của giá vàng trong phiên là hơn 1.337 USD/oz, mức cao nhất kể từ khi xảy ra sự kiện Brexit ngày 24/6 năm nay.

Nhưng chỉ vài tiếng sau đó, giá vàng lại lao dốc nhanh chóng sau bài phát biểu của bà Clinton ủng hộ cho ông Trump và ông này cũng đã có bài phát biểu xoa dịu tình hình nước Mỹ. Giá vàng chốt phiên tại Mỹ trong ngày 9/11 giảm về mức 1.272 USD/oz, giảm 65 USD/oz so với thời điểm giá lên cao nhất. Các hợp đồng giao vàng theo kỳ hạn trong phiên đã tăng kỷ lục kể từ 1980 đến nay với 785.000 hợp đồng.

Nếu như trước khi xảy ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giới chuyên gia và nhà đầu tư đều dự báo giá vàng sẽ tăng lên và neo ở mức giá cao 1.400 -1.500 USD/oz nếu ông Trump thắng cử. Nhưng mọi dự đoán đã không đi đúng hướng, giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc thêm 2 phiên sau đó.

Cụ thể phiên ngày 10/11 giá vàng thế giới giảm gần 20 USD so với chốt phiên 10/11, đóng cửa ở ở mức 1.258 USD/oz tại Mỹ. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 cũng đóng cửa ngày ở mức 1.264,4 USD/oz.
 Sáng nay vàng SJC đã giảm từ 300.000 - 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Ảnh minh họa.
Chưa dừng lại ở đó, tin ông Trump trúng cử đã không hỗ trợ cho giá vàng, phiên giao dịch ngày 11/11 giờ địa phương và vào rạng sáng ngày 12/11 (giờ Hà Nội) chốt phiên cuối tuần tại Mỹ, giá vàng thế giới tiếp tục đao giá mạnh xuống mức 1.227 USD/oz, mất 31 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Như vậy, trong tuần giá vàng thế giới đã rơi 110 USD/oz mức giảm kỷ lục kể từ khi có sự kiện Brexit.

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lao dốc mạnh là do nền kinh tế Mỹ được bồi thêm thông tin khả quan, với chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố ở mức 91,6 điểm cao hơn 2,1 điểm so với dự đoán trước đó, cao hơn 4,4 điểm so với tháng 10 và đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 7 trở lại đây.

Thông tin kinh tế đã hỗ trợ đồng bạc xanh tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm trở lại đây khiến các chuyên gia cho rằng việc ông Trump thắng cử khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu Mỹ, nâng giá trị của đồng USD.

Các chuyên gia Kitco vẫn đánh giá vàng có thể tăng 50%, tuy nhiên hiện tại các mức hỗ trợ của vàng là 1.250 USD/oz và 1.243 USD/oz đã bị phá vỡ, khiến cho vàng đang lâm vào cảnh bán tháo mạnh mẽ.

Nhà đầu tư vàng trong nước lại xót xa nhìn tiền rơi

Chóng vánh đi lên và chóng vánh giảm giá, chỉ trong một phiên 9/11 giá vàng SJC trên thị trường cả nước đã leo lên 37,3 triệu đồng/lượng và chốt phiên còn 36 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư mất 1,3 triệu đồng chỉ sau vài giờ giao dịch nếu mua đỉnh, bán sàn.

Thị trường vàng chỉ sôi động giao dịch khi giá biến động mạnh, phiên giao dịch ngày 9/11 diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đi theo quy luật này. Theo phản ánh của một số công ty kinh doanh vàng, ngày bầu cử Tổng thống Mỹ nhiều người đã đổ tiền mua vàng vào khi mức giá đã leo qua mức 37 triệu đồng/lượng, có người mua đến cả chục lượng do họ kỳ vọng vào giá vàng còn tiếp tục leo cao hơn khi ông Trump thắng cử. Nhưng cũng giống vàng thế giới, vàng trong nước lại giảm giá nhanh ngay sau khi ông Trump thắng cử.

Giá vàng từ mốc mua vào 35,8 triệu đồng/lượng chốt phiên hôm trước đã leo lên con số 37,34 triệu đồng/lượng mức giá cao nhất trong ngày 9/11.

Theo chia sẻ của đại diện Tập đoàn DOJI, nhà đầu tư dịp này cũng đã rút ra được kinh nghiệm so với thời điểm Brexit, nhạy cảm hơn đối với các thông tin từ thị trường quốc tế, thận trọng hơn khi giao dịch. Do đó thời điểm ngày 9/11 vàng có “sóng” mạnh nhưng tình hình giao dịch vàng miếng trên thị trường không có nhiều đột biến so với trước đó, chủ yếu là khách giao dịch nhỏ lẻ. Cơn “bão” Brexit đã quét đi ở hầu bao nhiều nhà đầu tư khá nhiều tiền, do vậy dịp này hầu hết nhà đầu tư đều lựa chọn giải pháp an toàn, và không còn tâm lý mua-bán đám đông.

Mở cửa phiên sáng nay, lúc 8 giờ 25 (giờ Hà Nội) giá vàng trên thị trường châu Á vẫn đi ngang phiên Mỹ giao dịch ở mức 1.227 USD/oz. Giá vàng SJC trên thị trường cả nước đã giảm 380.000 đồng/lượng chiều mua và 300.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, vàng trên thị trường tự do Hà Nội lúc mở cửa phiên vàng miếng SJC giao dịch mua-bán ở mức 35,5 - 35,87 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường TP Hồ Chí Minh cũng tăng, giảm giá vàng tương tự, giao dịch mua-bán cùng lúc ở mức 35,5 - 35,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết giá giao dịch cùng thời điểm là 35,9 - 36,1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm Công ty Phú Quý niêm yết giá giao dịch mua-bán vàng SJC ở mức 35,4 – 35,8 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm trước.

Hiện tại giá vàng trong nước đang cao hơn vàng thế giới khoảng hơn 2 triệu đồng. Nếu nhà đầu tư nàu đã mua vàng ở mức giá cao nhất trong tuần 37,3 - 37,4 thì đến cuối tuần đã rơi mất khoảng 1,5 - 1,9 triệu đồng/lượng. 

Theo các chuyên gia trong nước, giá vàng phản ứng với tình hình chính trị, kinh tế thời gian qua phản ánh đúng quy luật thị trường.

Hiện nay, chiều tăng hay giảm của giá vàng còn phụ thuộc vào chính sách kinh tế và chính trị của tân tổng thống Mỹ.

Nhà đầu tư cần theo dõi, phân tích thị trường để đưa ra quyết định đầu tư đúng, những chính sách của chính phủ mới nước Mỹ sẽ là một trong những định hướng rõ nét cho thị trường tài chính nói chung và vàng toàn cầu nói riêng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần