Đến tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ; bà Thang Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ); Thượng tá Đỗ Đức Tạo, Phó trưởng phòng Chống hàng giả, hàng nhái & Xâm phạm Sở hữu trí tuệ (Cục C03, Bộ Công an); ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng, các nhà khoa học, các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước.
Ông Lê Thế Bảo, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết về thực trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam. |
Tại lễ kỷ niệm, Vatap đã tổng kết công tác chống hàng giả, hàng nhái cùng với đó là các bài phát biểu, tham luận của cơ quan thực thi, doanh nghiệp… Qua đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị, giải pháp… nhằm thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian sắp tới.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nguyên Chủ tịch VATAP, ông Lê Thế Bảo cho biết: Năm 2007, theo kiến nghị của VATAP, Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 29/11 hằng năm làm ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Đây là hoạt động thường niên thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 6512/VPCP-VI, ngày 12/11/2007, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cũng như đưa ra các chương trình hành động cụ thể trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Qua đó, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội về công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái trong điều kiện hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế khẳng định, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất và địa bàn, các mặt hàng hết sức đa dạng từ đồ ăn, thức uống, đến hàng hóa chất lượng cao như đồ điện tử, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả.
Hàng giả, hàng nhái với nhiều chủng loại như mỹ phẩm, dược phẩm, đồ ăn, nước uống, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Hàng giả là vấn nạn của xã hội, là kẻ thù của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới uy tín, sức cạnh tranh, đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.
Đảng, Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo để đẩy lùi vấn nạn này. Trong những năm qua, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch để tăng cường, phát hiện, xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.
Tại buổi lễ, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã trao giấy chứng nhận kết nạp cho 6 hội viên có nguyện vọng trở thành Hội viên của Hiệp hội.