Vẽ tranh giúp trẻ vùng cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi bức tranh không chỉ thể hiện tình yêu với nghệ thuật, hơn thế, là tấm lòng nhân ái hướng về cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của các trẻ em ở vùng cao, với những bữa “cơm có thịt”. Đó là hoạt động thiết thực của Câu lạc bộ Hoa và Mặt trời từ hơn hai năm nay.

 
Vũ Nam Anh và Vũ Lam Anh trong giờ vẽ ngoài trời.
Vũ Nam Anh và Vũ Lam Anh trong giờ vẽ ngoài trời.
Trong năm ngày diễn ra triển lãm tranh lần thứ hai của Câu lạc bộ (CLB) Hoa và Mặt trời tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa qua, 32 bức tranh đã được bán, thu về gần 18 triệu đồng và 180 đô la Úc. Toàn bộ số tiền này được chuyển cho Quỹ trò nghèo vùng cao (vẫn được gọi là Cơm có thịt). Trước đó, sau bảy đợt treo tranh bán trên mạng xã hội facebook và những lần họp chợ trực tiếp, các thành viên CLB Hoa và Mặt trời đã thu được hơn 50 triệu đồng, tương đương với hơn 10.000 bữa cơm có thịt cho trẻ em nghèo vùng cao. Dịp Lễ Giáng sinh 2013, bức tranh “Ông già Tuyết” của bé Nguyễn Minh Thúy (bút danh: Bê) đã được bán với giá hơn chục triệu đồng và được ủng hộ toàn bộ cho “Cơm có thịt”. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, những bức tranh của các “họa sĩ nhí” là thành viên của CLB được sử dụng cho bộ lịch bàn mà Cơm có thịt phát hành để gây quỹ…
Nguyễn Vũ Hà Anh, người mẫu Quỳnh Mây (Chủ nhiệm CLB Hoa và Mặt trời) cùng tác phẩm “Chân dung cô giáo Mây”, đã được bán ủng hộ Cơm có thịt.
Nguyễn Vũ Hà Anh, người mẫu Quỳnh Mây (Chủ nhiệm CLB Hoa và Mặt trời) cùng tác phẩm “Chân dung cô giáo Mây”, đã được bán ủng hộ Cơm có thịt.
CLB Hoa và Mặt trời được thành lập vào tháng 4 năm 2012, do họa sĩ Nguyễn Như Quỳnh (bút danh Quỳnh Mây) khởi xướng và đồng thời là Chủ nhiệm CLB. Hoạt động chính của CLB là những giờ học vẽ của các em thiếu nhi, độ tuổi từ 5 đến 13 tuổi, với mục đích phát huy tối đa sự sáng tạo và tiềm năng nghệ thuật của từng cá nhân. Không chỉ có những giờ học vẽ đơn thuần, với các thành viên CLB Hoa và Mặt trời, các em được “thực hành nghệ thuật” như đi dã ngoại vẽ tranh về biển, vẽ tranh tại công viên, khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc, tham gia các hoạt động cùng chương trình Cơm có thịt như làm bánh trung thu và mang tặng các bạn nhỏ vùng cao, vẽ trên lợn đất của Cơm có thịt... Đặc biệt, với mục đích giúp các em có cơ hội thể hiện tấm lòng nhân ái, nuôi dưỡng tinh thần “vì cộng đồng”, thông điệp giản dị “Cho đi là nhận được” là một phần quan trọng của các hoạt động do CLB tổ chức.

Em Vũ Nam Anh, 12 tuổi, học sinh Trường THCS Đống Đa, tham gia sinh hoạt CLB từ những ngày đầu tâm sự: “Tết trung thu 2013, em được đến Mù Căng Chải gặp gỡ các bạn nhỏ vùng cao. Em rất ngạc nhiên khi biết các bạn ở đây sống khổ thế nào. Các bạn mỗi tháng chỉ được ăn hai nghìn đồng tiền thịt. Có bạn nhà cách xa trường bốn ki-lô-mét nhưng các bạn vẫn đến trường đều đặn. Có bạn học rất giỏi nữa. Em rất thán phục các bạn ấy. Nếu là em, em nghĩ mình sẽ không làm thế được”. Thông qua những chuyến đi như vậy, các thành viên của CLB Hoa và Mặt trời biết làm gì và làm như thế nào để có thể chung tay vì cộng đồng, giúp đỡ các bạn nhỏ vùng cao.
Các thành viên CLB Hoa và Mặt trời hướng dẫn các bạn nhỏ ở Mù Căng Chải vẽ tranh.
Các thành viên CLB Hoa và Mặt trời hướng dẫn các bạn nhỏ ở Mù Căng Chải vẽ tranh.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh, mẹ của hai thành viên Nguyễn Vũ Hà Anh (9 tuổi) và Nguyễn Vũ Hồng Anh (6 tuổi) chia sẻ: “Từ ngày tham gia CLB, các con làm việc cẩn thận và tập trung hơn trong các công việc hằng ngày. Mừng nhất là sau khi tham gia các hoạt động dã ngoại, triển lãm tranh ủng hộ Cơm có thịt của CLB, các con dường như thấy được mình phải sống có trách nhiệm và ý thức hơn, biết quan tâm đến những người xung quanh. Giờ làm gì các con cũng nhắc đến “các bạn nhỏ vùng cao”, ngoài việc tiết kiệm hơn, tự giác dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ, còn tự phân loại, gom giấy vụn, bán ủng hộ quỹ”. Hè này, hai con gái của chị  Lan Anh lại miệt mài vẽ tranh, với mong ước bán thêm nhiều bức tranh nữa, để có thêm nhiều bữa “cơm có thịt” cho các bạn nhỏ vùng cao trong năm học tới.

Họa sĩ Quỳnh Mây cho biết: Hiện tại, CLB đang hướng dẫn và khuyến khích các em vẽ tranh chuẩn bị cho buổi triển lãm tiếp theo với chủ đề biển đảo. Đây là cơ hội để các bé thể hiện tình yêu biển đảo, niềm cảm phục về tinh thần vượt khó, kiên cường của các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi bức tranh là một tấm lòng, một niềm hy vọng, CLB Hoa và Mặt trời không chỉ khuyến khích các “họa sĩ nhí” để các em có cảm hứng và nhiệt tình với nghệ thuật, mà hơn thế là khơi dậy và bền bỉ nuôi dưỡng ở các em sự đồng cảm và chia sẻ với các bạn nghèo khó.