Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

"Vì an toàn trẻ em trên sông nước”

KTĐT - Tối 14/6, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp phát động chương trình hành động “Vì an toàn trẻ em trên sông nước.”
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội chung tay xây dựng một môi trường đường thủy an toàn cho trẻ em sinh sống trên, ven các tuyến đường thủy và tham gia giao thông bằng phương tiện thủy; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em.

 
Một vở kịch nói về thực trạng trẻ em bị đuối nước diễn ra tại lễ phát động. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
 

Chương trình được triển khai với bốn nội dung chính gồm khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình trẻ em sinh sống trên và ven các tuyến đường thủy, trẻ em tham gia giao thông đường thủy để xác định yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy với phòng chống đuối nước trẻ em ở từng địa bàn; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy và phòng chống đuối nước trẻ em; xây dựng và thực hiện các tiêu chí về điều kiện an toàn cho trẻ em.

Chương trình hành động được thực hiện trong 3 năm, bắt đầu từ năm 2013 đến năm 2015. Năm 2013, Chương trình tập trung vào công tác điều tra cơ bản, đánh giá thực trạng tình hình trẻ em tham gia giao thông và sinh sống trên, ven các tuyến đường thủy; xây dựng, duy trì mô hình điểm “Cụm dân cư an toàn cho trẻ em” và “Mô hình tự quản đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy với phòng chống đuối nước trẻ em.”

Năm 2014, Chương trình tiến hành xây dựng tài liệu bài giảng đối với từng cấp học về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy và tránh tai nạn đuối nước đối với trẻ em; phát triển và nhân rộng phong trào phổ cập bơi cho học sinh các trường tiểu học; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên bơi lặn, hướng dẫn viên cứu đuối; mở một số lớp dạy bơi thí điểm ở các địa bàn trọng điểm; mở lớp thí điểm về sơ cấp cứu trẻ em bị đuối nước; tập huấn cách xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường thủy.

Chương trình đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện cuộc vận động “người đi đò mặc áo phao,” vận động các tổ chức, cá nhân trang bị phương tiện cứu sinh cho học sinh thường xuyên phải đi học bằng phương tiện thủy.

Tại lễ phát động, những hình ảnh về các vụ đuối nước, tai nạn đường thủy thương tâm, câu chuyện cảm động của một học sinh Trường trung học cơ sở Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội đã cứu được một người bạn thoát khỏi cái chết, nhưng 6 bạn khác đã vĩnh viễn ra đi trong một vụ tai nạn đuối nước xảy ra ngày 2/9/2011 như hồi chuông cảnh tỉnh mỗi người, mỗi gia đình hãy quan tâm hơn đến an toàn của trẻ em trên sông nước.

Với hơn 3.200km bờ biển, hàng triệu m2 mặt nước, hệ thống sông suối, ao hồ, kênh rạch nhiều, 1/3 dân số có sinh hoạt hàng ngày liên quan đến sông nước, Việt Nam nằm trong nhóm nước có nguy cơ cao về mất an toàn cho em trên sông nước.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm Việt Nam có trên 3.500 trẻ tử vong do đuối nước, chiếm trên 50% tổng số tai nạn thương tích xảy ra. Đuối nước chủ yếu xảy ra ở cộng đồng, trong đó có nhiều vụ xảy ra trên môi trường sông nước và liên quan đến hoạt động giao thông vận tải đường thủy. Đặc biệt, gần đầy nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra như vụ đắm đò ở Cà Tang, Quảng Nam, ở bến đò Chôm Lôm, Nghệ An... đã cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ