Hà Nội: Vi phạm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật vẫn diễn biến phức tạp

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả thanh kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nửa đầu năm 2021 trên địa bàn Hà Nội cho thấy những nỗi lo lớn về nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Trong khi đó, việc quản lý, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng vẫn còn nhiều khó khăn.

Cấp nào cũng phát sinh vi phạm
Với diện tích canh tác rau màu hàng năm khoảng 800 - 1.000ha, huyện Mê Linh được xem là vùng sản xuất rau màu lớn nhất nhì của Hà Nội. Cũng bởi vậy, công tác giám sát hoạt động kinh doanh thuốc BVTV được địa phương đặc biệt chú trọng.
Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Mê Linh Bùi Minh Tiến cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức thanh kiểm tra, giám sát đối với 15 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Theo đó, đã phát hiện 2 cơ sở có vi phạm, với hành vi kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV hết hạn sử dụng và sản phẩm nằm ngoài danh mục được phép lưu hành.
Nông dân huyện Mê Linh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng. Ảnh: Trọng Tùng.
Tình trạng kinh doanh thuốc BVTV không rõ nguồn gốc còn ghi nhận tại nhiều địa phương. Các vi phạm sau khi bị phát hiện đều được cơ quan chuyên môn các quận, huyện, thị xã lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định.
Cùng với các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan chức năng thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra 2 cơ sở và thanh tra đối với 11 cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Đáng lo ngại, trong số này, phát hiện có đến 6 cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt đối với 6 trường hợp này với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá, việc kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trái phép dẫn tới hệ lụy lớn về an toàn thực phẩm, nhất là khi nhận thức của một bộ phận người dân về việc sử dụng thuốc BVTV an toàn còn hạn chế. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn sức khỏe của người dân và này sinh những vấn đề môi trường.
Xử lý nghiêm vi phạm để răn đe
Thực tế, việc quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV được ngành NN&PTNT Hà Nội và các địa phương rất quan tâm. Đầu năm, 30/30 quận, huyện, thị xã đều thực hiện việc ký cam kết không vi phạm quy định pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp. Công tác kiểm tra giám sát cũng được thực hiện đều đặn với tần suất 1 lần/năm đối với 1 cơ sở, bảo đảm đúng quy định và không chồng chéo.
Tuy nhiên, việc giám sát kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn còn đó nhiều khó khăn. Đơn cử như cơ quan chức năng chỉ được thanh kiểm tra 1 lần/năm đối với 1 cơ sở. Việc xử lý vi phạm vẫn đang được thực hiện theo khối lượng thay vì hành vi, do đó sức răn đe chưa cao…
Ngoài ra, số lượng tên thương phẩm, tên hoạt chất các loại thuốc BVTV đang được lưu hành tại Việt Nam nói chung hiện cũng còn rất lớn, gây khó khăn trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Trong khi hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trái phép lại ngày một tinh vi, khó kiểm soát…
Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm, sức khỏe môi trường của thuốc BVTV có nguồn gốc hóa học, ngành NN&PTNT Hà Nội cũng như các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền để người dân xóa bỏ tư duy sản xuất “rau hai luống”. Khuyến khích nông dân sử dụng các loại thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong kinh doanh, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV. Đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra đột xuất tại các cơ sở. Xử phạt nghiêm các trường hợp có vi phạm. Trong đó, không loại trừ xử lý cả trường hợp người sử dụng thuốc BVTV không được phép để nâng cao ý thức cộng đồng…