80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao bác bỏ kiến nghị hỗ trợ thuế sản xuất, lắp ráp ô tô điện?

Kinhtedothi - Tại văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, luật về thuế, phí, lệ phí đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển của đất nước từng thời kỳ cũng như các yêu cầu về phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng.

Trong số đó, đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghệ hỗ trợ ô tô, bao gồm cả chính sách để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa ở mức độ khá cao.

Bộ Tài chính nêu quan điểm, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn..., việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Do đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh các đề xuất chính sách cũng như tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cần có tài liệu thuyết minh, tính khả thi trong thực tiễn và các căn cứ đề xuất, tránh đề xuất cảm tính, không hiệu quả, lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô điện, pin xe điện.

Các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện. Bộ Tài chính cho rằng, cần có thời gian tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách ưu đãi thuế này qua quá trình thực hiện so với mục tiêu đề ra, trước khi đặt vấn đề bổ sung các chính sách mới để đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển của đất nước cũng như ngành công nghiệp ôtô trong giai đoạn tới đây.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ôtô điện tại dự thảo báo cáo mà chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ô tô điện đã được ban hành, đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá các chính sách này để nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh thì hiện về thuế thuế nhập khẩu hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định đối với đối tượng ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư.

Trường hợp, dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu ngân hàng, hàng không, chứng khoán “dẫn sóng”, VN-Index bay cao vượt 1.510 điểm

Cổ phiếu ngân hàng, hàng không, chứng khoán “dẫn sóng”, VN-Index bay cao vượt 1.510 điểm

23 Jul, 04:28 PM

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa trong phiên 23/7 khi VN-Index vượt mốc 1.510 điểm – mức cao nhất trong hơn 3 năm. Dòng tiền đổ mạnh vào nhóm ngân hàng, hàng không và chứng khoán, đẩy thanh khoản toàn thị trường lên hơn 42.000 tỷ đồng, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang cực kỳ hưng phấn.

VN-Index chạm đỉnh 3 năm, VJC kéo tài sản bà Phương Thảo lên 2,8 tỷ USD

VN-Index chạm đỉnh 3 năm, VJC kéo tài sản bà Phương Thảo lên 2,8 tỷ USD

22 Jul, 04:37 PM

Kinhtedothi - VN-Index chính thức vượt mốc 1.500 điểm, xác lập đỉnh cao nhất trong hơn 3 năm qua với lực kéo mạnh từ nhóm cổ phiếu trụ cột. Đáng chú ý, cổ phiếu VJC tăng trần lên 101.700 đồng/cổ phiếu, giúp tài sản của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vọt lên 2,8 tỷ USD, củng cố vị trí người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Ngân hàng mạnh tay rót vốn vào bất động sản

Ngân hàng mạnh tay rót vốn vào bất động sản

22 Jul, 01:22 PM

Kinhtedothi- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến cuối tháng 6/2025, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 17,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng đáng kể là 18,47%, tương đương khoảng 3,18 triệu tỷ đồng. Bất động sản vẫn là lĩnh vực hấp dẫn, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các tổ chức tín dụng.

Vụ lật tàu ở Hạ Long: Doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng vào cuộc

Vụ lật tàu ở Hạ Long: Doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng vào cuộc

22 Jul, 01:19 PM

Kinhtedothi - Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Vịnh Hạ Long ngày 19/7/2025 khiến nhiều người thương vong, nhiều gia đình phải gánh chịu mất mát. Trong thời điểm đau thương ấy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện nghĩa vụ và thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng nhiều hành động thiết thực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ