Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao chỉ 16% học sinh chọn thi tiếng Anh?

Kinhtedothi - Chỉ có 16% học sinh (HS) lớp 12 chọn môn Tiếng Anh để thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014. Tại sao có đến 84% HS không đủ can đảm và đủ tự tin để thi môn Tiếng Anh mặc dù các em đã trải qua ít nhất 7 năm đèn sách với tiếng Anh từ khi vào THCS.
“Chắc không ai nói khác được rằng vì chất lượng dạy-học thấp”- GS Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Hà Nội nhận định tại "Hội thảo quốc gia Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng học tập ngoại ngữ" do Trường ĐH Ngoại ngữ -ĐH Quốc gia Hà Nội và Đề án Ngoại ngữ 2020 phối hợp tổ chức ngày hôm nay (18/11).
Ảnh mang tính chất minh họa.Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa.Nguồn: Internet.
Lý giải cho con số 16%, GS Nguyễn Quốc Hùng đề cập đến chất lượng ở góc độ chuyên môn, không liên quan đến chính sách, tình hình xã hội, chiến lược phát triển, tổ chức đào tạo. Và cho rằng, quy trình đào tạo ngoại ngữ có 4 yếu tố quyết định chất lượng là môi trường học tập, chương trình giáo trình, học trò và người thầy. 

Dưới đây là một số câu hỏi được phụ huynh đặt ra đã được GS Nguyễn Quốc Hùng trả lời trong hội thảo:

Tại sao con cái chúng tôi không nói tiếng Anh được, mặc dù chúng tôi đầu tư rất nhiều?

- Chúng ta không có môi trường phát triển tiếng Anh. Ngày nay trẻ được học 4 tiết/tuần và có thể đi học thêm 2 buổi vào thứ bảy và chủ nhật, nhưng cuối cùng vẫn chỉ 8 tiết/tuần, tức là 4 đến 5 giờ tiếng Anh. Trong khi đó trẻ có tới 84 giờ giao tiếp (mỗi ngày 12 giờ), tức là 4 giờ nói tiếng Anh và 80 giờ nói tiếng Việt cộng với môi trường Việt xung quanh. 

 Có phải tại giáo trình mà thày khó dạy, học sinh khó học?

- Giáo trình vô tội. Một quyển giáo trình tồi vào tay người thầy giỏi sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu. Một giáo trình hay, vào tay người thầy kém không thể phát huy cái hay của nó. 

Đứng ở góc độ đào tạo, sự lựa chọn giáo trình cho các khóa học cũng là yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng. Khi mở một khóa học, việc đầu tiên chúng ta phải biết là người học cần gì và năng lực tiếp thu của họ. Ví dụ, một người lái xe, một người bán hàng đi học tiếng Anh thì họ cần gì? Họ chỉ cần năm mười mẫu câu là đủ. Nhưng nếu chúng ta đẩy họ vào các lớp có sẵn, dạy theo giáo trình bài bản dành cho SV như Headway, New English File, thì họ sẽ tiêu phí năng lực và tiền tài cho cái mà họ không cần, cho cái mà họ không thể tiêu hóa nổi. Do vậy không thể nói đến chất lượng.

Có phải vì HS lười mà chất lượng kém?

- Phải nói một cách công bằng, đại đa số HS không lười, cộng thêm sự quan tâm của phụ huynh. 

Người thầy có đóng góp cho chất lượng kém không? Người thầy cần gì? 

- Vấn đề này rất tế nhị. Trong mấy năm gần đây, chúng ta tiến hành nhiều cuộc khảo sát kiểm tra trình độ người thầy tiếng Anh và cuối cùng phần lớn đều đánh giá trình độ giáo viên thấp, và có lúc còn đưa ra con số 93% không đạt chuẩn. Điều này làm lòng tin vào các thầy cô tiếng Anh của xã hội bị sụt giảm trong bảng xếp hạng lòng tin. Giáo viên tiếng Anh cũng chỉ biết nói rằng “Các môn khác cũng thi như chúng tôi mà xem”.

Với những yếu điểm tôi nêu ra ở trên về giáo trình, học trò và người thầy đều là những nhân tố tạo ra chất lượng chưa được cao, tạo ra con số 16%. Tuy nhiên, tôi chỉ là người quan sát, miêu tả hiện tượng chứ không phân tích nguyên nhân đưa đến hiện tượng đó. Bởi nói đến nguyên nhân thì vô cùng phức tạp, đa dạng và nhiều chiều. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ